038 - NGƯỜI ÐÀN BÀ SA-MA-RI GẶP CHÚA (Giăng 4: 1-26)

             Vào thời Ðức Chúa Giê su nước Y sơ ra ên có thể chia ra làm ba xứ. Phía Bắc là xứ Ga li lê, phía Nam là xứ Giu đa và chính giữa là xứ Sa ma ri. Dân Giu đa không thích giao thiệp với dân Sa ma ri. Tại vì từ năm 727 TC lúc 10 chi phái Y sơ ra ên phương Bắc bị Ðế quốc A-si-ri bắt làm phu tù. Vua A-si-ri đem những người Babylone đến định cư ở đó. Vì vậy có một số người Do thái ở Sa ma ri bị pha lẫn giòng máu người ngoại bang.
Ðức Chúa Jêsus, về phần xác, là người Giu đa, vì Ngài được sanh ra tại làng Bết lê hem, xứ Giu đa. Kinh thánh chép: “….Ngài lìa xứ Giu-đê trở về xứ Ga-li-lê. Vả, Ngài phải đi ngang qua xứ Sa-ma-ri.” (Giăng 4:3-4). Chữ “phải” trong tiếng Việt Nam diễn tả một điều bắt buộc phải làm. Chúa Jesus “phải đi ngang qua xứ Sa-ma-ri.” Chữ “phải” ở đây cũng diễn tả một sự bắt buộc. Ai đã bắt buộc được Ðức Chúa Jesus? “Chính vì tình yêu của Ngài” bắt buộc Ngài. Chính vì “tình yêu tội nhơn” nên Ngài phải đi qua xứ Sa ma ri. 
Có lần đến nhà người bạn, nhìn lên bức tranh trên tường tôi rất cảm động. Bức tranh vẽ Ðức Chúa Jesus bị treo thân quằng quại trên thập giá. Ðiều nầy thật ra tôi vẫn thường thấy. Nhưng lần nầy tôi quá xúc động khi đọc dòng chữ phần dưới bức tranh: “Không phải tại vì những cây đinh, nhưng tại vì tình yêu thương Chúa dành cho bạn đã giữ chặt thân Ngài trên thập giá.” Không ai có thể giết Chúa Jesus, chỉ có tội lỗi của của Quý vị và tôi đã làm cho Chúa Jesus chịu chết.
Tại sao Ðức Chúa Jesus phải đi ngang qua xứ Sa ma ri, vì Ngài biết trước rằng nơi đó có người đàn bà tội lỗi và trong thành đó có nhiều tội nhơn cần được sự cứu rỗi của Ngài. Ngài yêu thương họ. Kinh Thánh ghi tiếp : “Vậy Ngài đến một thành thuộc về xứ Sa-ma-ri, gọi là Si-kha,… Tại đó có cái giếng Gia-cốp. Nhơn đi đàng mỏi mệt, Ðức Chúa Jêsus ngồi gần bên giếng; bấy giờ độ chừng giờ thứ sáu.” (Giăng 4: 5-6). Giờ thứ sáu tức là khoảng 12 giờ trưa.
Khi học Kinh thánh chúng ta thấy Ðức Chúa Jesus đã làm nhiều phép lạ, chữa lành nhiều bịnh tật, Ngài đã khiến cho La xa rơ đã chết, được sống lại. Chúng ta dễ dàng nhận thấy Ðức Chúa Jesus là Con Ðức Chúa Trời vì quyền năng vô hạn của Ngài, loài người không ai có thể có được như vậy. Hiểu biết về Ðức Chúa Jesus như vậy thì rất đúng, nhưng chúng ta còn phải học biết thêm về Ngài rằng Ngài cũng là một con người như chúng ta. Ngài chỉ khác chúng ta là Ngài "chẳng phạm tội." (Hêbơrơ 4:15b). Ngài cũng đói, cũng khát, cũng buồn, cũng vui, cũng mỏi mệt như chúng ta. Cho nên Kinh thánh bày tỏ cho chúng ta biết rằng Ðức Chúa Jesus hoàn toàn là Con người, và Ngài cũng hoàn toàn là Ngôi Hai Ðức Chúa Trời. Chính vì vậy nên Ðức Chúa Jesus có chức năng đặc biệt là làm Ðấng Trung gian giữa Ðức Chúa Trời và loài người, ngoài Ngài ra không ai đủ tư cách ở chức vụ nầy. Kinh thánh nói rõ: “….chỉ có một Ðức Chúa Trời, và chỉ có một Ðấng Trung bảo ở giữa Ðức Chúa Trời và loài người, tức là Ðức Chúa Jêsus Christ” (1 Ti mô thê 2: 5).
Vào thời Ðức Chúa Jesus, một người đàn ông Do Thái, nhất là ở địa vị một Thầy giảng Ðạo như Ðức Chúa Jesus thì không Thầy nào chịu nói chuyện với một nguời đàn bà xa lạ. Vì thế cho nên không có Thầy Ra bi nào chịu nói chuyện với một người đàn bà vừa là người Sa ma ri và lại là người đàn bà có thành tích không tốt. Nhưng Ðức Chúa Jesus không câu nệ tục lệ xã hội. Ngài “phá đổ bức tường ngăn cách” (Êphêsô 2:14), vì Chúa thấy sự cứu rỗi linh hồn tội nhơn là quan trọng hơn việc câu nệ tục lệ, tập quán. Người đàn bà Sa ma ri nầy là người bị xã hội xem thường vì hành vi ăn ở của bà. Bà có mặc cảm xấu hổ, không muốn gặp nhiều người, cho nên để gánh nước ở giếng Gia-cốp, bà đợi lúc 12 giờ trưa, là lúc người ta nghỉ ngơi, ít có ai đi gánh nước, bà mới đi. Hôm nay đi gánh nước, bà gặp một điều lạ là có một người đàn ông Do Thái ngồi tại giếng nước nghỉ mệt. Hơn nữa Ông Do Thái nầy lại hỏi bà cho xin nước uống. Bà ngạc nhiên quá đổi, bà hỏi: “Ủa kìa! ông là người Giu-đa, mà lại xin uống nước cùng tôi, là một người đờn bà Sa-ma-ri sao?” (Giăng 4:9). Ðức Chúa Jesus đáp rằng: “Ví bằng ngươi biết sự ban cho của Ðức Chúa Trời, và biết người nói: 'Hãy cho ta uống' là ai, thì chắc ngươi sẽ xin người cho uống, và người sẽ cho ngươi nước sống.” (Giăng 4:10).
Học Lời phán Ðức Chúa Jesus chúng ta thấy:
- Người đàn bà không biết người đang ngồi đối diện với bà là ai?
- Người đàn bà không biết Chúa có thể ban điều gì cho bà?
- Người đàn bà không có và không biết làm sao để nhận được nước sống?
Ðây là tình trạng của nhiều người trong chúng ta. Nhiều người trong chúng ta theo Ðạo Chúa nhưng không biết rõ Chúa là ai? Là những người theo Chúa, mỗi chúng ta cần phải biết rõ Chúa Jêsus là Chúa Cứu Thế. Ngài đã đến trong thế gian để cứu những kẻ có tội bằng cách chịu chết trên thập giá đền tội thay cho tội nhơn. Chính quý vị và tôi là những người có tội. Mỗi chúng ta phải cầu xin Chúa lấy huyết của Ngài rửa sạch tội chúng ta. Nhờ huyết của Ngài bôi xóa, chúng ta được sạch tội. Nếu ai trong chúng ta không biết rõ điều nầy thì thật là sự thiếu sót vô cùng lớn lao! Nghe lời phán của Chúa, người đàn bà càng ngạc nhiên hơn nữa nên hỏi: “Thưa Chúa, Chúa không có gì mà múc, và giếng thì sâu, vậy bởi đâu có nước sống ấy?” (Giăng 4:11). Câu hỏi của người đàn bà Sa ma ri làm cho chúng ta nghe như bà đã nói lạc đề. Tại vì Chúa đang nói về "Nước Sống,” thì bà lại nói về "nước giếng!” Chúng ta hôm nay cũng vậy, nhiều khi Chúa muốn chúng ta suy nghĩ về đời sống thuộc linh, thì chúng ta nghĩ về đời sống vật chất như mua may bán đắc, làm giàu cho mau! Xin nhớ Ðức Chúa Jesus dạy chúng ta rằng: “….trước hết, hãy tìm kiếm nước Ðức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các con mọi điều ấy nữa.” (Ma thi ơ 6:33).
Người đàn bà hỏi: “Chúa lớn hơn Gia Cốp sao?” Gia Cốp là cháu nội của Áp ra ham. Áp ra ham sống hơn 1300 năm trước ngày Ðức Chúa Jesus giáng sanh. Áp ra ham là Tổ tiên của dân Do Thái. Chúa Jêsus là người Do Thái. Theo Quý vị nghĩ thì Ðức Chúa Jesus có lớn hơn Gia Cốp không? Dĩ nhiên là Ðức Chúa Jesus lớn hơn Gia Cốp. Vì dù cho Ngài sanh ra cách đây chỉ hơn 2000 năm, nếu tính theo cách chúng ta thường tính, thì Ðức Chúa Jesus được hơn 2000 tuổi. Nhưng đó chỉ là nói vphần xác của Ngài, còn sự thật thì Ðức Chúa Jesus là Ngôi Hai Ðức Chúa Trời và “…gốc tích của Ngài bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng.” (Mi chê 5:1). Chính Ðức Chúa Jesus cũng đã xác nhận rằng: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, trước khi chưa có Áp ra ham, đã có ta.” (Giăng 8:58). Vậy thì giả dụ rằng có một người sanh ra trước Ðức Chúa Jesus 500 năm, thì người đó có lớn hơn Ðức Chúa Jesus không? Dĩ nhiên là không và thật sự thì chính người đó đã được Ðức Chúa Jesus tạo dựng nên. Vì Ðức Chúa Jesus là Ðấng Tạo Hóa. Kinh Thánh xác nhận: “Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã được làm nên mà không bởi Ngài.” (Giăng 1:3).
Ở đây Ðức Chúa Jesus không nói nước giếng, ao, hồ, sông, biển; nhưng Ngài nói đến " Nước sống" (Giê rê mi 2:13). Ngài phán điều đó chỉ về "Ðức Thánh Linh mà người nào tin Ngài sẽ nhận lấy." (Giăng 7:39). Ðức Chúa Giê su sẽ ban Ðức Thánh Linh ngự trị trong tâm hồn người nào tin Ngài và người nầy sẽ thấy thỏa lòng không còn khao khát nữa. Dù cho người nầy có thể gặp hoàn cảnh khó khăn, nhưng người đó vẫn vui, vì họ biết rằng trên hết mọi sự là họ có Chúa và người đó biết chắc chắn mình được hưởng sự sống đời đời của Ðức Chúa Trời trong Ðức Chúa Jesus Christ. Ðức Chúa Jesus phán cùng người đàn bà rằng: “….ai uống nước nầy vẫn còn khát mãi; nhưng uống nước ta sẽ cho, thì chẳng hề khát nữa. Nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó văng ra cho đến sự sống đời đời.” (Giăng 4:13-14). Người đàn bà thưa với Chúa: “Lạy Chúa, xin cho tôi nước ấy.” (Giăng 4:15). Chúng ta học được ở đây là người đàn bà nầy dù bị xã hội coi thường, nhưng khi nghe Lời Chúa phán thì bà mau mau đáp lại Lời Chúa: “Lạy Chúa, xin cho tôi nước ấy.” (Giăng 4:15). Bà nầy thật có tấm lòng mềm mại chịu lắng nghe lời của Chúa và chịu đáp ứng lời của Ngài. Trái lại hôm nay, nhiều khi nghe tiếng Chúa phán qua lời của Ngài trong Kinh Thánh, nhưng chúng ta không đáp lại bằng cách vâng theo tiếng phán của Ngài.
Nghe Chúa phán về Nước Sống, Người đàn bà thưa với Chúa: “Lạy Chúa, xin cho tôi nước ấy.” Thay vì dạy Bà như thế nào để nhận được Nước Sống, Ðức Chúa Jesus bảo bà rằng: “Hãy đi gọi chồng ngươi, rồi trở lại đây.” (Giăng 4: 16). Tại sao Chúa lại nhắc đến tội lỗi của nguời đàn bà nầy? Tại vì “Ðức Chúa Jesus Christ đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội.” (I Ti mô thê 1:15), cho nên Chúa muốn người đàn bà nầy nhận biết mình có tội và xưng tội với Chúa để Ngài tha thứ cho bà. Thưa Quý vị, đây là điểm rất quan trọng trong đời chúng ta. Nếu đời sống chúng ta không được Chúa tha tội, thì tội lỗi sẽ mang thảm họa lớn lao không thể đo lường cho chúng ta nơi Hồ lửa hình phạt. Khi Ðức Chúa Giê su dạy cho bà biết rằng chính Ngài là Ðấng Christ, người đàn bà tin Ngài và lập tức bà được Nước Sống, lòng bà vui thỏa cho đến nỗi bà vội vàng "bỏ cái vò nước của mình lại và vào thành, nói với người tại đó rằng: Hãy đến xem một người đã bảo tôi mọi điều tôi đã làm; ấy chẳng phải là Ðấng Christ sao?" (Giăng 4:28-29).

Người đàn bà đã làm gương tốt cho chúng ta là khi đã gặp được Cứu Chúa thì bà làm chứng ngay cho nhiều người khác để họ cùng đến với Chúa và tin Ngài. Thưa Quý vị, Quý vị đã tin Chúa và trở thành con cái Ðức Chúa Trời bao lâu rồi? Quý vị có làm chứng về Chúa cho ai chưa? Có lời Kinh Thánh nói rằng: "Ngày nay là ngày có Tin lành, và chúng ta nín lặng sao!" (2 Các vua 7:9). Lời Chúa nhắc nhở quý vị và tôi rằng: "Ngày nay đã nhận được Tin Lành cứu rỗi của Chúa Giê su rồi chúng ta nín lặng sao?"[1]

Cầu xin Thánh Linh của Ðức Chúa Trời dạy dỗ Lời Ngài cho chúng ta mỗi ngày làm theo thánh ý của Chúa. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.




[1] Thưa quý vị, nếu có một vài vị nghĩ rằng mình muốn làm chứng đạo nhưng không biết phải nói như thế nào, thì nhờ ơn Chúa, tôi xin mời quý vị chịu khó đọc đi đọc lại năm, ba lần quyển sách nhỏ "ĐIỀU RẤT CẦN CHO CHÚNG TA," quý vị sẽ quen với một cách chứng đạo và rồi quý vị sẽ có thể chứng đạo được. (Cũng xin mời quý vị chịu khó đọc qua quyển sách nhỏ "LỜI CHÂN THÀNH" và quyển  "ĐẤNG LẠ LÙNG". Trong hai quyển sách nhỏ nầy có các bài ngắn trả lời những thắc mắc của những người chưa tin Chúa.) Cầu xin Cha Từ Ái cho quý vị được ơn làm chứng về Chúa cho đồng bào của mình. Kính mến trong Chúa.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét