039 - TIẾNG GỌI CỦA CHÚA (Lu ca 9:23)

            Nói đến tiếng gọi trên đời nầy, nhiều người nghĩ đến tiếng gọi của đồng tiền. Người ta cũng nói đến tiếng gọi của con tim, hay là tiếng gọi của danh vọng uy quyền. Hôm nay, tôi xin mời Quý vị nghe tiếng gọi của Ðức Chúa Jesus. Ngài đang kêu gọi chúng ta là: “Nếu ai muốn theo ta, phải bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo ta.” (Lu ca 9:23). Không biết có tiếng gọi nào đang thôi thúc trong lòng Quý vị hôm nay không? Nhưng xin Quý vị nhớ rằng, nếu mình đeo đuổi tiếng gọi nào đó, thì tiếng gọi đó sẽ chi phối đời sống mình. Nhiều khi tiếng gọi đời nầy đã lấn áp tiếng gọi của Chúa.

            - Ca in theo tiếng gọi của lòng giận hờn đã cắt đứt sợi dây tình cốt nhục! Buồn thay tiếng gọi của giận hờn. Chính vì vậy mà Phao lô khuyên các con dân Chúa rằng: “Hãy tha thứ nhau, như Chúa đã tha thứ cho anh em.” (Côl 3:13).

            - Chàng trai trẻ giàu có đã để tiếng gọi của tiền bạc lấn áp tiếng gọi của Ðức Chúa Giê-xu đã kêu gọi chàng: “Hãy bán hết gia tài, phân phát cho kẻ nghèo.... rồi hãy đến mà theo ta.” (Lu ca 18:22). Chàng ra đi không trở lại với Chúa nữa. Cuộc đời của chàng sau đó ra sao?

            - Chàng trai trẻ Sam Sôn nghe theo tiếng gọi của con tim, tìm đến nàng Ða li la. Tiếng gọi con tim đã thôi thúc chàng coi trọng người yêu hơn là tôn trọng Chúa và vì vậy tiếng gọi đó đã đưa chàng đến chỗ “chết chung với dân Phi li tin.” (Quan xét 16:29).

            Ðức Chúa Jesus cất tiếng phán cùng Quý vị và tôi rằng: “Nếu ai muốn theo ta!” Ðây không phải là tiếng gọi tầm thường như tiếng gọi của tiền bạc, tiếng gọi của con tim. Nhưng đây là tiếng gọi quý báu của Ðấng Chí Cao đã từng phán tỏ tường cùng nhân loại, vũ trụ, và cơ binh trên trời rằng: “Tất cả quyền phép trên trời dưới đất đã giao cho Ta.” (Ma thi ơ 28:18). Ðây cũng là tiếng gọi của Ðấng Cứu Thế Toàn năng. Chính Ngài là Ðấng Yêu thương, đã chịu chết vì tội lỗi của Quý vị và tôi trên thập giá. Chúa kêu gọi: “Nếu ai muốn theo ta, phải bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo ta.” Muốn theo tiếng gọi của Chúa, chúng ta phải cẩn thận nhận ra tiếng Chúa, đừng nghe lầm tiếng gọi của đối tượng khác. Lời Chúa căn dặn mỗi chúng ta rằng: "Hãy lắng tai, nghe tiếng ta; hãy để ý, nghe lời ta!" (Ê sai 28:23).

            Trước kia, khi nghe tiếng gọi của Ðạo cổ truyền, Phao lô tưởng lầm là tiếng gọi của Chúa, cho nên Ông "làm tàn hại Hội thánh: sấn vào các nhà, dùng sức mạnh bắt đờn ông đờn bà mà bỏ tù." (Công vụ 8:3). Nghe lầm tiếng gọi rất nguy hiểm. Hiện nay, người ta phát minh những tiếng gọi giả mạo để gọi cá. Khi đi đánh lưới ngoài biển, họ cho làn sóng điện phát ra một thứ âm thanh mà những con cá trong vùng biển đó tưởng là tiếng gọi của đồng loại, chúng mau chạy lại. Nhưng than ôi, đó chỉ là tiếng giả mạo và chúng đã bị lưới bao quanh. Số phận chúng chỉ là sự chết mà thôi! Ngày nay tại nhiều nơi cũng có tiếng gọi giả mạo. Tiếng gọi đó nói rằng lại đây vui lắm. Lại đây sẽ có lợi lớn. Lại đây có những miếng ăn ngon, giá rẻ. Nhiều người nghe theo tiếng gọi tưởng là tốt thật, nên đi đến. Nhưng tiếc thay đó chỉ là những tiếng gọi giả mạo mà thôi. Vào đó, nhiều người đã mất tiền, mất gia sản, mất vợ, mất con, mất gia đình và mất cả danh dự của mình. Quý vị biết tiếng gọi đó là ở đâu không? Ðó là tiếng gọi của các sòng bài bạc, và những chỗ ăn chơi trác táng, thu đêm suốt sáng, giết hại thể xác cả linh hồn những ai nghe theo tiếng gọi của chúng.

            Phao lô, kể từ lúc nghe được tiếng gọi của Chúa Giê xu trên đường Ða mách Ông đầu phục Chúa và đi theo tiếng gọi của Ngài, (Sứ 26:14-18), Phao lô không lắng nghe tiếng gọi của đời nầy nữa, nhưng Ông lắng nghe tiếng Chúa. Hướng tới của Ông bây giờ là đi theo "sự kêu gọi trên trời của Ðức Chúa Trời trong Ðức Chúa Jêsus Christ." (Philip 3:14). Ông không màng nghĩ đến danh lợi hay là quyền thế nữa. Ông khẳng định rằng: “Tôi có thể khoe mình trong xác thịt… như về sự công bình của luật pháp, thì không chỗ trách được... nhưng vì cớ Ðấng Christ… tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Ðấng Christ.” (Phi líp 3:4-8).

            Phao Lô vốn là một người Pha ri si và là một Luật sư. Nhưng sau khi được Chúa kêu gọi phục vụ Ngài, Phao lô đổi nghề. Nghề mới của Ông là nghề "may trại" (Sứ đồ 18:3) để thuận tiện hầu việc Chúa. Ngày nay cũng có nhiều con dân Chúa, nghe tiếng gọi của Ngài, họ đã bỏ những nghề quá bận rộn ngày Chúa nhật để có một nghề nghiệp khác mà Chúa nhật, họ được nghỉ làm việc, để có thể đi thờ phượng Chúa và hầu việc Ngài.

            Chúa kêu gọi: “Nếu ai muốn theo ta, phải bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo ta.” Ðã có những người nghe theo tiếng gọi của Chúa và đi theo Ngài. Những người nầy được điều gì? Chính Chúa Jesus phán: “Con cáo có hang, chim trời có tổ, song Con người không có chỗ gối đầu.” (Mt 8:20). Ý Chúa nói: “Con cáo có hang để ở, con chim trời có tổ để nghỉ ngơi, nhưng riêng Chúa thì không có tài sản, không nhà cửa lộng lẫy, không cung điện nguy nga, không có chỗ để gối đầu.” Đấng kêu gọi mỗi chúng ta có thân phận thiếu thốn như vậy trên trần thế nầy, thì chúng ta theo Chúa cũng không hơn Ngài được. Chúng ta nên suy nghĩ xem trước nay những người đã theo Chúa ra sao?

            - Phi e rơ theo Chúa, Ông đã bị bắt giam trong ngục tù. Kinh Thánh ghi lại: “Bấy giờ thầy Cả-Thượng phẩm và những kẻ theo người... bắt các sứ đồ bỏ vào khám công.” (Sứ đồ 5:17-18).

            - Phao lô theo Chúa, Ông cho chúng ta biết: “Tôi đã chịu khó nhọc nhiều hơn, tù rạc nhiều hơn, đòn vọt quá chừng. Ðòi phen tôi gần phải chết; … một lần bị ném đá; ba lần bị chìm tàu. Tôi đã bị ở trong biển sâu một ngày một đêm. Nhiều lần tôi đi đường, nguy trên sông bến, nguy với trộm cướp, nguy với giữa dân mình, nguy với dân ngoại, nguy trong các thành, nguy trong các đồng vắng, nguy trên biển, nguy với anh em giả dối, chịu khó nhọc, lắm lúc thức đêm, chịu đói khát, thường phải nhịn ăn....” (II Cô 11:25-27). Thưa Quý vị, Phao Lô đang kể cho chúng ta nghe những bước mà Ông đi theo tiếng gọi của Chúa Jesus gặp nhiều gian nan.

            Ngày xưa theo Chúa gian nan, ngày nay theo Chúa có gian nan không? Có chớ! "Mục sư Phan Lang đi Ðà Nẵng thờ phượng Chúa, dọc đường bị phục kích bắn chết. Mục sư Trịnh An Mẹo trên đường từ Sài gòn đến nhiệm sở truyền giáo ở Ða lạt trên xe bị tấn công và tử nạn." (Trích Ðuốc Thiêng số 104). Dù vậy, vẫn có nhiều người nghe tiếng gọi của Chúa và quyết tâm theo Ngài. Nếu để ý, chúng ta thấy rằng họ không phải là những người kém cỏi, trái lại họ là những người rất khôn ngoan và rất tài giỏi! Martin Luther, John Calvin, Mục sư Ông văn Huyên, Mục sư Ðoàn văn Miêng, Mục sư Phạm Xuân Tín.… và nhiều con dân Chúa khác trên Miền Thượng Du, dù biết rằng theo tiếng gọi của Chúa thì sẽ nghèo thiếu, khó khăn, có khi phải đương đầu với sự chết, nhưng họ vẫn rất bằng lòng đi theo tiếng gọi của Ngài. Cố Mục sư Phạm văn Năm trước khi về với Chúa, Ông tâm sự rằng Chúa cho Ông chỉ có một đời sống trên đất, chớ nếu Chúa cho Ông mười (10) đời sống trên đất Ông cũng dâng hết cả mười (10) để đi theo tiếng gọi của Ngài.

            Thưa Quý vị, ai nghe tiếng gọi của Chúa, bước theo Chúa, tin nhận Ngài làm Cứu Chúa là một việc vô cùng quý báu. Nhưng xin Quý vị nhớ, khi bước theo Chúa nhiều khi lại có những bản tánh cũ, những bạn bè cũ cứ réo gọi người đó hãy trở lại đừng theo Chúa nữa, theo Chúa làm chi, theo Chúa nghèo lắm, tại sao không cố kiếm tiền nhiều, làm giàu mau, xài cho thỏa thích, mà lại theo Chúa để chịu khổ với Ngài? Nhưng nếu nhờ ơn Chúa nghiền ngẫm, chúng ta thấy mình theo Chúa được rất nhiều. Theo Chúa được làm con cái Ðức Chúa Trời, được lời Chúa dạy, sống theo ý Chúa gia đình hạnh phúc, đời sống thỏa lòng, được bình an và điều rất quan trọng là được Chúa tha tội và được hưởng sự sống đời đời với Chúa Jêsus trong Nước vinh hiển Ngài. Như chính Chúa hứa với con dân Ngài rằng: "Ta ở đâu thì các con cũng ở đó." (Giăng 14:3). Theo tiếng gọi của Chúa, được hầu việc Chúa, thật là phước và có thể Chúa ban ơn được làm việc lớn cho Ngài: “Kẻ nào tin ta, cũng sẽ làm việc ta làm; lại cũng làm việc lớn hơn nữa.” (Giăng 14:12).

            Chúa đã kêu gọi Phao lô, Chúa cũng đã kêu gọi những tôi con của Ngài. Hôm nay, Chúa đang kêu gọi các Bạn thanh niên nên dấn thân tham gia hầu việc Chúa. Nhưng bước theo tiếng gọi của Chúa khó khăn quá. Vậy Quý vị và các Bạn thanh niên có dám bước theo tiếng gọi của Chúa hay là Quý vị và các Bạn từ chối tiếng gọi của Ngài? Thật ra Chúa không ép. Ngài chỉ kêu gọi: “Nếu ai muốn theo ta...” Chữ “nếu ai” nói lên rằng Chúa mong đợi sự tình nguyện. Tôi cầu xin Chúa cho Quý Bạn sẵn lòng tình nguyện theo tiếng gọi của Chúa.

            Theo tiếng gọi của Chúa gian nan, không được giàu có sang cả về vật chất đời nầy, Quý con dân của Chúa và các Bạn Thanh niên tính sao, có vâng theo tiếng gọi của Chúa để bước vào sự phục vụ Ngài không? Quý vị có chịu bỏ quyền lợi vật chất, bỏ tự ái cá nhân, chịu cực khổ, đem tinh thần phục vụ để đi theo tiếng gọi của Chúa hôm nay không? Có lẽ chúng ta hỏi: “Theo tiếng gọi của Chúa để được gì?” Phi e rơ cũng đã thắc mắc như vậy và Ông cũng đã hỏi Chúa Jesus: “Nầy chúng tôi đã bỏ hết mọi sự mà theo Thầy.” (Lu ca 18:28). Ý Phi e rơ muốn hỏi rằng: “Thưa Thầy chúng tôi đã bỏ mọi sự theo tiếng gọi của Thầy. Vậy chúng tôi được gì?”

            Chúa Jesus đáp cho Phi e rơ và Ngài cũng đáp cho mỗi chúng ta hôm nay rằng: “Quả thật ta nói cùng ngươi, người nào vì cớ nước Ðức Chúa Trời mà bỏ .... mọi sự, thì trong đời nầy được lãnh nhiều hơn, và đời sau được sự sống đời đời.” (Lu ca 18:29-30). Ðược sự sống đời đời nghĩa là được chính Ðức Chúa Jesus, vì Ngài là Ðấng Sống đời đời. Phao Lô theo tiếng gọi của Chúa bị người Giu Ða đánh roi, bị người ta ném đá thế mà Phao lô vẫn theo Chúa, có phải Phao lô dại khờ không? Không! Vì cặp mắt thiêng liêng Ông thấy là những sự thiệt hại bây giờ, “chẳng đáng so sánh với sự vinh hiển hầu đến.” (Rôma 8:18).

            Thưa Quý vị, Ðấng Chủ Tể vạn vật cầm quyền vũ trụ phán cùng Quý vị rằng: “Ðừng sợ, vì ta ở với ngươi; chớ kinh khiếp, vì ta là Ðức Chúa Trời ngươi! Ta sẽ bổ sức cho ngươi; phải, ta sẽ giúp đỡ ngươi, lấy tay hữu công bình ta mà nâng đỡ ngươi.” (Esai 41:10). Quý vị dám đặt lòng tin trọn vẹn vào Chúa mà vâng theo tiếng gọi của Ðức Chúa Giê-xu bước đi theo Ngài phục vụ Ngài không?
               Xin Chúa ban phước cho mỗi chúng ta. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.
msthanh18@hotmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét