028 - GIÔ NA CÁ NUỐT (Giô na 2:1-11).

        Có lời Giê hô va Ðức Chúa Trời phán bảo Giô na đi đến thành Ni ni ve để rao giảng Lời Chúa. Nhưng Giô na xuống tàu trốn qua xứ Ta rê si. Chúa khiến cơn bão lớn nổi lên, chiếc tàu gần bị vỡ. Tất cả mọi người trên tàu bàn luận với nhau hãy bắt thăm để xem tại vì ai mà chiếc tàu lâm nạn. Họ bắt thăm trúng nhằm Giô na.

         Người ta hỏi Ông rằng:  "Chúng ta sẽ làm gì về ngươi?" (Giô na 1:11).  Giô na trả lời rằng: “Hãy bắt lấy ta; hãy ném ta xuống biển, thì biển yên lặng cho các anh.” (Giô na 1:12). Người ta "bắt Giô na quăng xuống biển." (Giô na 1:15).
        Kinh Thánh chép: “Ðức Giê-hô-va sắm sửa một con cá lớn đặng nuốt Giô-na.” (Giô na 2:1). Giô na không vâng lời Chúa, đây là lúc Đức Chúa Trời sửa trị Ông. Quý vị nghĩ sao nếu Chúa cho phép con cá nầy không nuốt, mà nhai Giô na thì Ông ra sao? Đức Chúa Trời phán rằng: "Ta sẽ sửa trị ngươi có chừng mực." (Giê 30:11b). Cảm tạ ơn Chúa, ngay cả trong sự sửa trị của Chúa vẫn có sự nhơn từ của Ngài. Cho nên thưa Quý vị, dù chúng ta có lỗi lầm, Chúa khiển trách, nhưng hãy bền tâm nhờ ơn Chúa cứ bền đỗ vững tin rằng Chúa Nhơn từ vẫn yêu thương chúng ta.
       Tại sao Giô na ở trong bụng cá 3 ngày 3 đêm mà còn sống? Tân Ước ghi rằng khi Chúa Giê su giảng đạo, người ta nói muốn xem Chúa làm dấu lạ. Ngài đáp rằng: "Dòng dõi hung ác gian dâm này xin một dấu lạ, nhưng sẽ chẳng cho dấu lạ khác ngoài dấu lạ của Ðấng tiên tri Giô-na. Vì Giô-na đã bị ở trong bụng cá lớn ba ngày ba đêm.” (Ma thi ơ 12: 38-40). Chúng ta phải biết rằng “Sự chi người ta không làm được, thì Ðức Chúa Trời làm được.” (Lu ca 18:27). Như vậy việc Giô na ở trong bụng cá là một dấu lạ của Ðức Chúa Trời đã thực hiện để cứu Ông và cũng để cứu dân thành Ni ni ve.
      Kinh Thánh ghi lại: “Giô-na từ trong bụng cá cầu nguyện Giê-hô-va.” (Giô na 2:2). Chuyện Giô na từ lúc đầu cho đến bây giờ, Quý vị không thấy Giô na cầu nguyện. Giô na tưởng rằng mình đang ở dưới "lòng tàu" bình yên, nên không cầu nguyện. Nhưng Đức Chúa Trời có quyền đem Ông ra khỏi chỗ bình yên theo ý riêng của Ông để Ông nhận biết rằng chính Chúa mới là nơi nương náu bình yên thật. Bây giờ Ông cầu nguyện với Đức Chúa Trời. Xin Quý vị suy nghĩ, lúc đó xung quanh Giô na có ai? Cha mẹ, vợ con, bạn bè không? Ông rất cô đơn phải không? Không! Ông có Chúa. Ông nói rằng: "Từ trong bụng âm phủ, tôi kêu la, Thì Ngài đã nghe tiếng tôi." (Giô na 2:3).
      Cảm tạ ơn Chúa, dù trong hoàn cảnh nào Chúa vẫn hiện diện với con dân của Ngài. Nhớ những ngày bị ở tù cải tạo, Chúa có ở cùng tôi. Tôi khẩn nguyện, Chúa đã đáp lời cầu nguyện của tôi.
       Trong bụng cá Giô na cầu nguyện “Ðức Chúa Trời mình.” (Giô na 2:2). Nghĩa là Giô na cầu nguyện với Ðức Chúa Trời của Ông.
        Quý vị nghĩ Ðức Chúa Trời của ai? Ðức Chúa Trời là Ðấng Tạo Hóa của cả nhân loại và cũng là Ðấng Tạo Hóa của mỗi chúng ta. Có người nói rằng theo Ðạo nào cũng tốt, nghĩa là thờ vị Giáo chủ nào cũng được. Ðiều nầy không đúng. Tại sao? Tại vì chỉ có Đức Chúa Trời là Ðấng Tạo hóa dựng nên chúng ta,  chính Ngài là Ðấng chia xẻ sự sống của Ngài cho chúng ta. Chính Ngài “hà sinh khí vào lỗ mũi, thì người trở nên một loài sanh linh” (Sáng 2:7). Chính Ðức Chúa Trời là Cha Nhơn từ của mỗi chúng ta. Hơn nữa chỉ có Ðức Chúa Trời mới có quyền năng tha tội và cứu chuộc chúng ta khỏi Hồ Lửa hình phạt đời đời mà thôi.
        Hồi còn ở trên tàu, Giô na mạnh mẽ nói rằng hãy ném ta xuống biển đi, thế rồi bây giờ nằm trong bụng cá, Giô na thấy sống trên đất sướng hơn, mà không làm sao đi lên đất được, nên Giô na nguyện cầu xin Chúa cứu Ông. Ông đang ở trong hoàn cảnh cùng đường!
        Xin mời Quý vị suy nghĩ, khi một người con của Chúa ở trong hoàn cảnh cùng đường có nên cầu nguyện với Chúa không? Rất nên. Vì một người dù tốt dù xấu, dù vui, hay buồn biết cầu nguyện với Chúa đều là tốt cả. Ðức Chúa Trời khuyến khích mỗi chúng ta rằng: “Hãy kêu cầu ta, ta sẽ trả lời cho; ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó, là những việc ngươi chưa từng biết.” (Giê 33:3). Cám ơn Chúa, Ngài không hờn dỗi trách móc chúng ta: "Sao tới giờ nầy ngươi mới cầu nguyện?"  Vua Ða vít thuật lại rằng: “Trong cơn gian truân tôi kêu cầu Ðức Giê-hô-va; Ngài bèn đáp lời tôi.” (Thi 120:1).
         Theo Chúa, ngày nay cũng có nhiều người không siêng năng cầu nguyện. Cho đến khi gặp hoàn cảnh khó khăn trong gia đình, như làm ăn bị lỗ, hay con bị bịnh… thì rất là sốt sắng cầu nguyện. Chúng ta nên cầu nguyện thường xuyên để được thông công với Chúa, hơn là nghĩ rằng khi nào gặp cảnh nguy nan mới cầu nguyện, và nếu Chúa chiều ý, Chúa cho nguy nan để chúng ta cầu nguyện thì có khi chúng ta thấy lo sợ quá!
        Trong Hội Thánh của Chúa, nhiều con dân của Chúa thuật lại rằng: họ cầu nguyện, Chúa ban phước cho họ. Cám ơn Chúa. Xin nhớ: “Trong mọi hoàn cảnh, vui hay buồn, chúng ta đều nên cầu nguyện với Chúa.” Phao lô dạy rằng: "cầu nguyện không thôi." (1 Tê sa lô ni ca 5:17).
        Giô na cầu nguyện với Chúa rằng: “Ngài đã quăng tôi trong vực sâu, nơi đáy biển, Và dòng nước lớn bao bọc lấy tôi. Hết thảy những sóng lượn và những ba đào của Ngài đều trải qua trên tôi.” (Giô na 2:2).
        Giô na có ý nói rằng: “Tất cả những tai vạ hiện tại là do Chúa đổ lên Ông.” Ông đã nói đúng. Vì Ðức Chúa Trời là Ðấng có quyền năng ban phước, nhưng Ngài cũng là Ðấng có quyền giáng họa. Ðức Chúa Trời phán: “Ấy chính ta là Ðấng …làm ra sự bình an và dựng nên sự tai vạ; chính ta, là Ðức Giê-hô-va, là mọi sự đó.” (Ê sai 45:7). Khi biết điều nầy là đúng rồi, thì bất cứ ai thờ thần nào khác mà không thờ Ðức Chúa Trời thì thật là sai lầm. Vì chỉ có Ðức Chúa Trời mới là Ðấng có quyền năng ban phước, hay giáng họa cho loài người mà thôi.
      Như vậy thì chúng ta không cần đi xem bói, cầu cơ, xin Ông Thần nầy, Ông Ðịa kia ban phước; chúng ta không cần sợ ngày hên, ngày xui; không cần sợ phương hướng Ðông Tây Nam Bắc, không  sợ dị đoan, không sợ tử vi. Vì những điều đó không có quyền ban họa, ban phước cho ai cả. Muốn hưởng phước  chúng ta hãy cầu nguyện với Ðức Chúa Trời và chỉ cầu nguyện với Ngài mà thôi.
      Có câu hỏi là chúng ta có nên sợ Ðức Chúa Trời không? Câu trả lời là: “Có.” Ðức Chúa Jesus dạy rằng: “Ðừng sợ kẻ giết thân thể mà không giết được linh hồn; nhưng thà sợ Ðấng làm cho mất được linh hồn và thân thể trong địa ngục.” (Mat 10:28).
                Nhưng khi nói sợ Ðức Chúa Trời không phải là "hoãng sợ, mà là kính sợ Ngài."  Kinh Thánh dạy rằng Ðức Chúa Trời “..... thương xót kẻ kính sợ Ngài, Khác nào cha thương xót con cái mình vậy.” (Thi 103:13).
        Tác giả Châm ngôn viết: “Kính sợ Ðức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan.” (Châm ngôn 9:10). Kính sợ Chúa có nghĩa là chúng ta học Lời Chúa, tìm biết Ý Chúa rồi nhờ cậy Chúa sống theo lời dạy của Ngài trong Kinh Thánh. Vì nếu không sống trong đường lối của Ngài, chúng ta sợ rằng Chúa không đẹp lòng.
       Giô na diễn tả sự đen tối cuộc đời của Ông như sau: “Nước bao phủ lấy tôi, cho đến linh hồn tôi; Vực sâu vây lấy tôi tư bề; Rong rêu vấn vít đầu tôi.”  (Giô na 2: 6). Ở đây, Giô na làm tấm gương tốt cho chúng ta. Vì trong hoàn cảnh như thế nầy Giô na vẫn kêu cầu Chúa, vẫn tin Chúa, vẫn trông mong nơi Chúa.
       Học đến đây chúng ta nhớ tấm gương quý báu của Gióp. Ông yêu Chúa và giàu có. Một ngày kia, bổng nhiên của cải, gia tài và kể cả 10 đứa con đều mất hết. Ông vẫn tôn thờ Chúa. Bà Gióp nản quá, nói cùng Ông rằng: "Ủa Ông hãy còn bền đỗ trong sự hoàn toàn mình sao? Hãy phỉ báng Đức Chúa Trời, và chết đi!" Gióp đáp: "Ngươi nói như một người đờn bà ngu muội. Ủa sao! Sự phước mà tay Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, chúng ta lãnh lấy, còn sự tai họa mà tay Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh lấy sao?" (Gióp 2:9-10). Và Ông khẳng định rằng: "Dẫu Chúa giết ta, ta cũng còn nhờ cậy nơi Ngài." (Gióp 13:15).
      Còn chúng ta thì sao? Chúng ta theo Chúa từ lâu cho đến bây giờ, nếu gặp đau khổ tràn ngập, thì chúng ta còn theo Chúa không? Hay chúng ta buồn Chúa, bất mãn Chúa, nói rằng theo Chúa sao mà gặp khổ quá vậy, rồi chúng ta từ bỏ Ngài?
        Xin mời Quý vị suy nghĩ: Nếu có hai người cùng gặp hoàn cảnh khổ như nhau, một người tiếp tục theo Chúa và một người từ bỏ Chúa, thì ai là người chọn đúng đường? Ai có phước hơn ai? Mỗi chúng ta xin nhớ rằng chỉ có Ðức Chúa Trời là Nguồn phước và là Nguồn Cứu rỗi của mỗi chúng ta mà thôi.
       Giô na tin rằng "… Sự cứu đến từ Ðức Giê-hô-va"  (2:7,10). Khi Giô na tin Ðức Giê hô va sẽ cứu Ông khỏi bụng cá, lúc đó Ông được lên bờ chưa? Chưa! Rồi sau đó, Ðức Chúa Trời có cứu Giô na lên bờ không? Có.
      Ngày nay chúng ta cũng tin Sự cứu đến từ Ðức Giê-hô-va. Ðức Giê-hô-va tha tội lỗi chúng ta qua Danh Chúa Cứu Thế Jesus và Ngài sẽ cứu chúng ta khỏi Hồ lửa hình phạt và được lên Thiên Ðàng sống với Ngài đời đời. Chúng ta được lên Thiên đàng chưa? Chưa! Rồi khi gặp Chúa, Ngài Chúa sẽ đem chúng ta lên Thiên đàng với Ngài không? Chắc chắn là có.
      Cầu xin Chúa cho cả đời sống chúng ta là đời sống đầy lòng tin nơi Đức Chúa Trời và hết lòng tạ ơn Chúa về sự rộng lượng, và sự cứu rỗi Ngài đã ban cho mỗi đời sống chúng ta qua Chúa Cứu Thế Jesus.     A-men.
                                                                                                Mục sư Trần Hữu Thành
                                                                                                msthanh18@hotmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét