095 - ĐIỀU RĂN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (Xuất Ê díp tô ký 20:1-17).


         Khi Ðức Chúa Trời dẫn dân sự Ngài đến Núi Si-na-i, qua tôi tớ Ngài là Môi se, Ðức Chúa Trời ban cho dân Y sơ ra ên Mười điều răn để họ tuân giữ theo Thánh Ý Ngài.
         Bấy giờ Ðức Chúa Trời phán mọi Lời nầy rằng: Ta là Giê-hô-va Ðc Chúa Tri ngươi, đã rút ngươi ra khi x Ê-díp-tô, là nhà nô l.” (Xut Ê díp tô ký 20:2). 
Ðức Chúa Trời tự giới thiệu cho dân Y sơ ra ên biết rằng chính Ngài là Ðức Chúa Trời của họ và do đó, họ là con dân của Ngài.
Vì họ là con dân của Chúa, nên Ngài yêu thương họ và chính Ngài đã “rút h ra khi x Ê-díp-tô, là nhà nô l.” Thật vậy, Dân Y sơ ra ên lúc đó đã làm nô lệ cho dân dân Ai cập đã hơn 400 năm. Cuộc đời nô lệ của họ quá nhiều gian nan, họ chịu quá nhiều khổ đau dưới sự hà khắc của người Ai-cập. Ðức Chúa Trời nhìn thấy tình trạng khổ cực nầy, vì thương họ, Ðức Chúa Trời đã đưa cánh tay quyền năng của Ngài ra để rút họ ra khỏi cảnh nô lệ. Bây giờ họ đến Núi Si-na-i tự do thờ phượng Chúa.
Học điều nầy, mỗi chúng ta phải so sánh lại chính mình với người Y sơ ra ên ngày xưa. Mỗi chúng ta vốn là một tội nhơn sống dưới ách nô lệ của tội lỗi. Chúng ta không làm nô lệ cho người khác, nhưng chúng ta lại làm nô lệ cho tội lỗi ở trong chính chúng ta. Ðúng như câu:
“Tứ sắc lâu mấy cũng ngồi, thèm điếu thuốc mưa rào cũng lội, nhớ miếng trầu, đường bùn sình mấy cũng đi mua!”
Khi sống dưới ách tội lỗi, chúng ta sợ đủ thứ. Cất nhà phải chọn ngày, xây lên phải chọn hướng. Con cái bị bịnh đem thầy pháp chữa vì sợ tà ma bắt. Cưới vợ gã chồng cho con phải chọn tuổi hạp hay không? Tình trạng nầy làm cho biết bao nam nữ yêu nhau nhưng phải khổ sở xa nhau vì gia đình cho là không hạp tuổi….
Cảm ơn Chúa, kể từ ngày Ðức Chúa Trời thương xót kêu gọi chúng ta trở lại tôn thờ Ngài, chúng ta thoát khỏi những tin dị đoan và nhờ Chúa giúp cho tránh được nhiều tội lỗi, chúng ta chẳng khác gì dân Y sơ ra ên được thoát cảnh nô lệ trong xứ Ai Cập.
      Khi Ðức Chúa Trời ban các điều răn cho con dân của Ngài, gồm có 4 điều dạy về sự liên hệ giữa loài  người đối với Ngài. Còn 6 điều răn còn lại là nói về sự liên hệ giữa loài người đối với loài người. Mười Ðiều răn nói chung là luật pháp của Ðức Chúa Trời, qua Môi se, Ngài ban cho con dân của Ngài tuân giữ.

1.- Ðiều răn th nht:
“Trước mt Ta, ngươi cho có các thn khác.” (Xuất 20:3).
Chánh trị nước Úc theo định chế Ðại Nghị. Trong Quốc Hội, Ông Lảnh tụ đối lập ngồi ngang trước mặt Ông Thủ Tướng.
Nhìn hình ảnh nầy chúng ta phải nhớ rằng khi chúng ta thờ thần nào khác là chúng ta để thần đó ngồi đối nghịch với Ðức Chúa Trời ở trước mặt Ngài.
     Chúng ta thử nghĩ nếu trong nhà chúng ta có Ðức Chúa Trời hiện diện và lại có một vị thần đối nghịch với Ðức Chúa Trời, thì Quý vị nghĩ nhà chúng ta, gia đình chúng ta sẽ ra sao? Có được phước không?

2.- Ðiều răn th hai:

a.- Chớ th hình tượng:
“Ngươi ch làm tượng chm cho mình….  Ngươi ch quì ly trước các hình tượng đó, và cũng đng hu vic chúng nó; vì ta là Giê-hô-va Ðc Chúa Tri ngươi, tc là Ðc Chúa Tri k tà, h ai ghét ta, ta s nhơn ti t ph pht li con cháu đến ba bn đi, và s làm ơn đến ngàn đi cho nhng k yêu mến ta và gi các điu răn ta.” (Xut Ê díp tô ký 20: 4-6).
        Một bc hình hay là mt bc tượng ca ai ch là hình nh ca người đó ch tht s không phi là người đó. Cho nên nếu th hình ca Chúa, thì không phi chúng ta th Chúa. Vì vy mà Ðc Chúa Jesus dạy v s th phượng Ðc Chúa Tri như sau: Ðc Chúa Tri là Thn, nên ai th ly Ngài thì phi ly tâm thn và l tht mà th ly.” (Giăng 4:24).
        Học tới đây, tôi xin kêu gọi Quý con dân của Chúa nhớ cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam.  Vì hơn 80 triệu dân Việt Nam, chỉ có vài triệu người theo lời dạy của Chúa không thờ hình tượng mà thôi, còn lại trên 70 triệu người đang thờ hình tượng. Đây là điều rất đáng tiếc, mỗi con dân của Chúa phải cầu nguyện nhiều cho dân tộc chúng ta.

b.- Đức Chúa Trời "kỵ tà."
         Chúa phán rằng Ngài là “Ðức Chúa Tri  k tà” (Xuất Ê díp tô ký 20:5) tức là Ngài kỵ thờ hình tượng.
         Kinh Thánh ghi lại Dân Y sơ ra ên làm điu ác trước mt Ðc Giê-hô-va, …. cúng th các hình tượng Ba-anh và A-sê-ra.” (Quan xét 3:7).  Nghĩa là khi dân Y sơ ra ên thờ hình tượng, Ðức Chúa Trời nói rằng họ làm điều ác. Trong thi Các Quan xét, khi dân Y sơ ra ên phm ti như vy, Ðc Chúa Tri cho k thù ca h dy lên chiến thng h, cho đến khi h nhn ti, ăn năn vi Chúa, Ngài mi gii cu h.

c.- Tham lam là thờ hình tượng:
        Chúng ta nên học điều nầy. Khi chúng ta tham lam thì Kinh Thánh nói rằng chúng ta thờ hình tượng: …anh em phi biết rõ rng k gian dâm, ô uế, tham lam, tc là k th hình tượng, không mt k nào được d phn kế nghip ca nước Ðng Christ và nước Ðc Chúa Tri.” (Epheso 5:5).
        Trong việc trợ cấp của Chánh Phủ Úc, chúng ta rất dễ phạm tội tham lam, và tham lam thì bị Chúa kể là thờ hình tượng. Chúa kỵ, thật là mất phước  cho chúng ta.
Có anh chị kia là vợ chồng sống với nhau, nhưng họ khai với xã hội là họ độc thân. Cả hai người đều lãnh tiền trợ cấp cho người độc thân, như vậy tiền trợ cấp được cao. Gần đây họ khai với cơ quan xã hội là họ sống chung với nhau. Họ bị bớt tiền trợ cấp. Nhưng họ không dám tham lam nữa, vì họ sợ Chúa kể tham lam là thờ hình tượng. Hai người nầy bây giờ biết kính sợ Chúa, như vậy thì rất tốt.     

d.- Phạt con cháu đến ba bn đi:
Cũng trong Ðiều răn 2, chúng ta vui mừng vì biết rằng Ðc Chúa Tri s làm ơn đến ngàn đi cho nhng k yêu mến Chúa và gi các điu răn ca Chúa. Như vy mi chúng ta nên kính s Chúa và dy con cháu chúng ta yêu mến Chúa, không nhng chúng ta mà con cháu ca chúng ta cũng được phước.
        Nhưng có l chúng ta cũng thc mc, ti sao Chúa pht đến 3, 4 đi nhng k không kính s Ngài? Kinh Thánh dy rng: “Ny, mi linh hn đu thuc v ta; linh hn ca cha cũng như linh hn ca con, đu thuc v ta; linh hn nào phm ti thì s chết.” (Exechien 18:4).  Nghĩa là ti ai làm thì người đó chu, ch không có vic cha làm con chu. Nhưng trong thi đó, trong mt gia đình có th chung nhau đến ba bn thế h. Nếu người Tc trưởng phm ti b Chúa pht thì chc chn c ba bn thế h con cháu ca Ông ta b nh hưởng.
               
3.- Ðiu răn th 3:
       “Ngươi ch ly danh Giê-hô-va Ðc Chúa Tri ngươi mà làm chơi, vì Ðc Giê-hô-va chng cm bng vô ti k nào ly danh Ngài mà làm chơi.” (Xut Ê díp tô ký 20:7).
        Chúng ta nên biết rng chúng ta tôn th Ông Tri, vì Ngài là Ðng To Hóa ca chúng ta. Vì tôn kính Ngài nên chúng ta gi Ngài là Ðc Chúa Tri. Cho nên khi chúng ta kêu Tri, phi cn thn. Có người tht sai quy khi nói rng: “Tri ơi, thng con tôi ngu quá Tri!” Xin con dân ca Chúa tránh kêu Tri hoc nói đến Tri cách vô c. Chúng ta cũng phi tránh li dng Danh Ðc Chúa Tri đ kiếm tư li cho mình.

4.- Ðiu răn th 4:
        “Hãy nh ngày ngh đng làm nên ngày thánh.” (Xut Ê díp tô ký 20:8). Ðc Chúa Tri làm gương cho chúng ta, sau khi Chúa to dng tri đt bin và muôn vt sáu ngày thì Ngày Th By Ngài ngh. Và Ðc Chúa Tri dy chúng ta phi bit riêng ngày ngh là ngày thánh. Nghĩa là sau sáu ngày làm vic thì có mt ngày chúng ta bit riêng ra, đ th phượng Ðc Chúa Tri.
         Có người hi là ti sao hôm nay chúng ta không ngh ngày Th By mà li ngh ngày Th Nht, tc là ngày Chúa nht đ th phượng Chúa? Ti vì ,

  1. Ngày Th nht là ngày Ðc Chúa Jesus t k chết sng li.
Kinh Thánh ghi li là sau khi Ðc Chúa Jesus chết trên thp giá và thân xác Ngài được chôn trong m m thì “….ngày th nht trong tun l, nhng ca nơi các môn đ đu đương đóng li, vì s dân Giu-đa, Ðc Chúa Jêsus đến đng chính gia các môn đ mà phán rng: Bình an cho các ngươi!” (Giăng  20:19).

  1. Ngày Th Nht, Hi Thánh đu tiên nhóm li th phượng Chúa.
Sách Công v ghi li là “Ngày th nht trong tun l, chúng ta đang nhóm li đ b bánh; Phao-lô phi đi ngày mai, nên người nói chuyn vi các môn đ, và c ging luôn cho đến na đêm,” (Công v 20: 7).
       Ðc Chúa Jesus sng li ngày Chúa nht và Hi Thánh đu tiên nhóm li th phượng Chúa vào ngày Chúa nht. Vì hai lý do trên, Hi Thánh ca Chúa ngày nay ngh ngày Chúa nht đ th phượng Chúa.
        Tht ra ngày nay chúng ta đang vâng gi điu Ðc Chúa Tri dy là chúng ta làm vic sáu ngày dành mt ngày th phượng Chúa và ngh ngơi.
       Hc v Mười Ðiu răn, tc là lut pháp Môi se, chúng ta nên nh rng Lut pháp Môi se ch rõ cho chúng ta biết đâu là tt đâu là ti, điu nào là đp lòng Ðc Chúa Tri, điu nào trái ý Ngài, ch lut pháp không th tha ti chúng ta và cũng không dn chúng ta vào Thiên đàng được. Vì: “…người ta được xưng công bình, chng phi bi các vic lut pháp đâu, bèn là cy đc tin trong Ðc Chúa Jêsus Christ,…. vì chng có ai được xưng công bình bi các vic lut pháp…” (Galati 2:16b).
       Cho nên, cám ơn Ðc Chúa Tri là Ðng đã chun b cho chúng ta Con Ðường cu ri bi ân đin, qua sự chết đền tội của Ðc Chúa Giê su. A-men.
Mục sư Trần Hữu Thành.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét