091 - XIN CHỈ CON ÐƯỜNG CỦA CHÚA (Xuất 32:30-33 và 33:1-16)

       Khi thấy Môi se ở trên núi chậm xuống, dân Y sơ ra ên đúc hình tượng một con bò để thờ. Họ đã phạm tội với Ðức Chúa Trời. Vì vậy, họ đã bị sửa trị, có khoảng 3,000 người đã chết trong một ngày. Ngày mai, Môi-se nói cùng dân sự rằng: Các ngươi đã phạm một tội rất trọng; song bây giờ ta lên đến Ðức Giê-hô-va, có lẽ ta sẽ được chuộc tội các ngươi chăng.” (Xuất Ê díp tô ký 32:30).
         Vậy, Môi-se trở lên cùng Ðức Giê-hô-va mà thưa rằng: “Ôi, dân sự nầy có phạm một tội trọng, làm cho mình các thần bằng vàng; nhưng bây giờ xin Chúa tha tội cho họ! Bằng không, hãy xóa tên tôi khỏi sách Ngài đã chép đi.” (Xuất Ê díp tô ký 32:31-32). 
            Thưa Quý vị, Môi se đang cầu thay cho dân Y sơ ra ên. Ở đây, Môi se có hình ảnh giống Ðức Chúa Jesus. Vì Ðức Chúa Jesus là Ðấng đang cầu thay cho mỗi chúng ta. Sứ đồ Giăng viết: “Nếu có ai phạm tội, thì chúng ta có Ðấng cầu thay ở nơi Ðức Chúa Cha, là Ðức Chúa Jêsus Christ, tức là Ðấng công bình.” (1 Giăng 2:1).
Môi se cầu nguyện thật là thiết tha. Vì dân tộc của Ông. Ông đã thưa với Chúa rằng nếu Chúa không tha tội cho họ, xin Chúa: …hãy xóa tên con khỏi sách Ngài đã chép đi.” Nghĩa là Môi se bằng lòng chịu chết, chịu khai tử vì anh em của Ông.
         Tại sao Môi se chịu như vậy? Tại vì Ông yêu thương anh em của Ông. Thưa Quý vị, yêu thương anh chị em mình trong gia đình, trong Hội Thánh là điều Ðức Chúa Trời đẹp lòng. Vì Ðức Chúa Trời là “Sự yêu thương.” (1 Giăng 4:8). Xin Chúa cho mỗi chúng ta tự xét xem là mình có yêu thương anh em mình trong gia đình, trong Hội Thánh không? Chúng ta có cầu thay cho anh em mình không? Xin nhớ, Ðức Chúa Giê-xu dạy chúng ta: “Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình.” (Mathiơ 22:39).
        Ðể tạo dựng dân Y sơ ra ên, Ðức Chúa Trời kêu gọi Áp ra ham. Ngài có hứa sẽ ban cho dòng dõi Ông xứ Ca na an để làm sản nghiệp. Khi dòng dõi Áp ra ham trở thành dân tộc Y sơ ra ên được khoảng 2 triệu người, thì lúc đó họ làm nô lệ trong xứ Ê díp tô. Vì quá khổ cực, họ khẩn cầu Chúa giải cứu, Ngài kêu gọi Môi se làm lãnh tụ dẫn họ ra khỏi xứ Ê díp tô. Từ đó họ đi dong dài trong đồng vắng, họ chưa hề được vào mảnh đất mà Ðức Chúa Trời đã hứa ban cho họ.
       Bây giờ Chúa bảo Môi se: Nầy, ngươi cùng dân sự mà ngươi đã dẫn ra khỏi xứ Ê-díp-tô hãy từ đây đi lên xứ Ta đã thề ban cho Áp-ra-ham, Y-sác, và Gia-cốp.… Ta sẽ sai một thiên sứ đi trước ngươi, và sẽ đuổi dân Ca-na-an, dân A-mô-rít, dân Hê-tít, dân Phê-rê-sít, dân Hê-vít, và dân Giê-bu-sít, đặng đưa các ngươi vào xứ đượm sữa và mật; nhưng Ta không cùng lên với ngươi đâu, vì ngươi là dân cứng cổ, e Ta diệt ngươi dọc đường chăng… Môi-se thưa rằng: Nếu chính mình Ngài chẳng đi, xin đừng đem chúng tôi lên khỏi đây.” (Xuất Ê díp tô ký 33: 1-3, 15).
         Qua những câu Kinh Thánh nầy, có thể có câu hỏi đặt ra: (a) Tại sao Ðức Chúa Trời lại đuổi những sắc dân đang ở trong Ca na an để cho dân Y sơ ra ên vào đó, như vậy có công bằng không?  (b) Tại sao Chúa cho Thiên sứ đi cùng để giúp Môi se thành công mà Môi se không chịu?
        Trước hết, xin mỗi con dân Chúa nhớ rằng Ðức Chúa Trời là “Ðấng Công Bình” (Gióp 34:17; 1Giăng 2:1), Ngài không bao giờ bất công. Ðôi khi trí óc chúng ta không thể hiểu nổi những việc làm của Ngài, rồi chúng ta tưởng là Ðức Chúa Trời sai, chớ thật sự thì Ðức Chúa Trời không bao giờ sai quấy.
Nếu hỏi: “Tại sao Chúa đuổi các sắc dân tại đó ra khỏi xứ để cho dân Y sơ ra ên vào đó ở?”
a.- Bởi họ gian ác:
Môi se đã giải thích cho dân sự biết điều nầy rằng: …vì cớ sự gian ác của chúng nó, nên Giê-hô-va Ðức Chúa Trời ngươi sẽ đuổi chúng nó ra khỏi trước mặt ngươi.”  (Phục Truyền luật lệ ký 9:5).
b.- Ðể làm trọn lời hứa của Ngài với Áp ra ham:
         Ðặc biệt, Ðức Chúa Trời luôn luôn muốn bảo tồn dân Y sơ ra ên, vì Ngài đã có hứa với Áp ra ham là tổ phụ của họ rằng: … các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước.” (Sáng thế ký 12:3).
           Câu nói nầy có ý nghĩa là qua dòng dõi của Áp ra ham, mà nhiều  nước trong cả thế giới sẽ được phước. Tại sao? Tại vì từ dân Y sơ ra ên, Ðức Chúa Trời sẽ ban cho nhân loại:
- Chúa Cứu Thế Jesus, và
- Quyển Kinh Thánh là Lời Hằng sống của Ngài, để nhân loại nhờ Kinh Thánh làm Kim chỉ nam bước vào sự cứu rỗi đời đời của Ðức Chúa Trời, bởi sự cứu chuộc của Ðấng Cứu Thế là Ðức Chúa Giê xu.
Như vậy, nếu hỏi tại sao Ðức Chúa Trời đuổi dân Ca-na-an và bảo vệ dân Y sơ ra ên? Câu trả lời là,
-  Tại vì sự gian ác của các dân tộc ở đó quá nặng nề, họ bị Chúa phạt. Và
-   Tại vì Ðức Chúa Trời định rằng: qua dân tộc Y sơ ra ên Ðức Chúa Trời ban Ðấng Cứu Thế để cứu Quý vị và tôi. Như chính Ðức Chúa Giê xu phán: “Sự cứu rỗi bởi người Giu-đa mà đến.” (Giăng 4:22). Người Giu đa là người Y-sơ-ra-ên.
  Ðức Chúa Trời bảo Môi se dẫn dân Y sơ ra ên vào đất hứa, Ngài sẽ sai một Thiên sứ đi cùng để giúp cho Môi se thành công. Chúng ta nên nhớ rằng Ðức Chúa Trời ban năng lực cho Thiên sứ Ngài thật là dũng mãnh. Chỉ cần qua đêm "một Thiên sứ của Đức Giê hô va đi đến trong dinh A-si-ri, và giết một trăm tám mươi lăm ngàn người tại đó. Sáng ngày mai, người ta thức dậy, bèn thấy quân ấy, kìa, chỉ là thây đó thôi." (2 Các vua 19:35). 
         Như vậy, nếu Quý vị là Môi se, Quý vị thưa thế nào với Chúa? Ồ, tốt quá, con sẽ thành công chắc chắn. Con cám ơn Chúa. Có phải vậy không? Còn Môi se thì sao? Ông không bằng lòng như vậy. Ông thưa với Chúa rằng: Nếu chính mình Ngài chẳng đi, xin đừng đem chúng tôi lên khỏi đây.” (Xuất Ê díp tô ký 33:15).
          Thành công trước mắt, tại sao Môi se không chịu chụp lấy cơ hội? Thưa Quý vị thành công như vậy là thành công không có Chúa ở cùng. Ngay cả thành công với Thiên sứ, thì Thiên sứ cũng không phải là Ðức Chúa Trời. Ðiều nầy chúng ta thấy biết bao người thành công không có Chúa, thì tiếp theo sau đó là biết bao nhiêu khó khăn xảy đến cho cuộc đời của họ. Vì sự thành công không có Chúa là sự thành công không đầy đủ, nên lúc nào người đó, dù có nhiều tiền vẫn thấy thiếu, không bình an.
Thánh Augustin nói: “Ðức Chúa Trời tạo dựng tấm lòng mỗi người có một khoảng trống. Người ta dù có đem bao nhiêu thứ lấp vào chỗ trống nầy thì chỗ trống vẫn chưa đủ, cho đến khi người đó tiếp Chúa vào lòng, thì người đó mới thấy mình được đầy đủ, bình an.”
Cho nên Môi se hết lòng nài xin Chúa cùng đi với Ông. Vì có Chúa là có phước lớn lao. Có Chúa là có mọi sự.
          Môi se còn cầu xin Chúa một điều quý báu nữa. Ðó là Ông xin Chúa chỉ cho Ông “biết con đường của Chúa.” (Xuất Ê díp tô ký 33:13). Ðây là một lời cầu xin rất quan trọng và quý báu cho mỗi cuộc đời của chúng ta. Mỗi chúng ta phải biết con đường của Chúa để bước theo ý Ngài.
         Ðể dễ hiểu lời cầu xin nầy, xin mời Quý vị xem một thí dụ về Bà nội trợ đi chợ về. Người ta thấy Bà đã chọn mua các món nào là: “gạo, cá lóc, cà chua, ớt, me;  cá rô, tiêu, nước mấm;  đường và đậu xanh ...”
        Khi bắt đầu nấu ăn, những món kể trên đòi hỏi Bà nội trợ phải cho chúng có quyền tự quyết định cho cuộc đời của chúng. Gói tiêu đã xay nhuyễn rất thơm nói: tôi đi vào nồi cá chua. Ðậu xanh nói: tôi đi vào nồi cá kho. Ớt nói: tôi đi vào nồi cơm. Cà chua nói: tôi theo anh ớt vào nồi cơm. Ðường cát nói tôi được mọi người ưa thích cho nên một kí chia làm ba phần bằng nhau, mỗi phần đi vào nồi cá chua, nồi cá kho và nồi cơm.
        Bây giờ cơm chín dọn ra, Quý vị thấy bữa cơm nầy có ngon miệng không? Chắc chắn là không.
Tại sao? Tại vì các món Bà chủ đã mua không biết mục đích của Bà chủ. Chỉ có Bà chủ mới biết rõ những mục đích của Bà dành cho mỗi món. Vì khi chọn chúng để mua Bà đã tính toán trong trí sẽ mua để làm gì. Thật ra Bà muốn có nồi cơm, nồi cá chua, nồi cá kho và sau đó có nồi chè đậu xanh cho gia đình.
Thưa Quý vị, các món: cá, tiêu, đường, đậu… không tự chúng có mặt trong nhà Bà chủ; cũng như mỗi chúng ta không tự mình tạo ra được để có mặt trên trái đất của Ðức Chúa Trời. Bà chủ đã mua mỗi thứ theo mục đích của Bà. Cũng như Ðức Chúa Trời đã tạo mỗi chúng ta theo mục đích của Ngài.
Bà chủ mua đường có mục đích là nấu chè, mà đường lại đi vào nồi cơm, làm cho nồi cơm bị hư đi, và đường cũng đã tiêu mất, thật là đáng tiếc!
Rõ ràng chúng ta không tự tạo nên được chính mình cao hay thấp, người da trắng hay da màu, thông minh, hay kém cõi. Chúng ta cũng không biết được ngày cuối cùng của chúng ta sẽ ra sao? Vì “người ta đi, chẳng có quyền đưa bước của mình.” (Giêrêmi 10:23). Vậy thì chúng ta phải bắt chước Môi se mà cầu nguyện xin Chúa cho con  “biết con đường của Chúa.” “Lạy Chúa, khi Chúa tạo con trong lòng mẹ của con, thì Chúa đã định một con đường cho con theo ý của Chúa. Lạy Chúa, xin chỉ cho con biết con đường của Chúa định cho con. Vì nếu không biết, thì con sẽ đi sai, thì đời con sẽ vô nghĩa và sẽ chuốc lấy khổ đau. Lạy Chúa xin chỉ cho con biết con đường của Chúa đã định cho con, để con bước theo.”
       Thưa Quý vị, từ trước tới nay, Quý vị đang bước đi trên con đường nào? Có phải là con đường của Chúa định, hay con đường của Quý vị tự ý định cho mình? Con đường của chính Quý vị tự định cho mình, có tốt bằng con đường của Chúa định cho Quý vị không?
       Chúa đặt đời sống chúng ta trên đất để bày tỏ “vinh quang Ðức Chúa Trời.” (Êsai 43:7), để “làm chứng về Chúa Giê xu” (Sứ đồ 1:8) và để “sửa soạn mà gặp Ðức Chúa Trời” (Amốt 4:12). Mỗi chúng ta sẽ qua đời. Hiện nay bước đi của Quý vị đang hướng đến những điều gì?
Cuộc đời chúng ta trên đất chỉ có mấy mươi năm mà thôi. Nếu chúng ta lay quay dò dẫm, sai trật bước đi, trong khi đó thì ngày tháng trôi qua nhanh, chẳng bao lâu cuộc đời chúng ta sẽ chấm dứt.
Lạy Ðức Thánh Linh xin dẫn bước mỗi chúng con đi trong con đường của Chúa mỗi ngày.  A-men.
Mục sư Trần Hữu Thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét