012 - ÐỐI DIỆN CUỘC CHIẾN (Sáng thế ký 14:1-24).

 Mời Quý vị nhấn vào dòng chữ dưới đây nghe giảng bài

  Khi học Sáng thế ký đoạn 13, chúng ta thấy Áp ra ham và Lót chia rẽ nhau. Áp ra ham dời trại đến ở nơi lùm cây dẻ-bộp, còn Lót thì  chọn lấy hết cánh đồng bằng bên sông Giô đanh và dời trại mình vào thành Sô-đôm.

  Khi học Sáng thế ký đoạn 14, chúng ta thấy có cuộc chiến lớn đã xảy ra giữa các vua thời đó. Lý do cuộc chiến được ghi lại như sau: Trong mười hai năm các vua nầy đều là chư-hầu của vua Kết-rô-Lao-me; nhưng qua năm thứ mười ba, thì họ dấy loạn.” (Sáng 14:4).
Chữ “dấy loạn” ở đây có nghĩa là: "Làm phản." Thưa Quý vị, chuyện phản nghịch thật ra có nhiều lắm và có từ buổi Sáng thế. Xin chúng ta suy nghĩ: Ai tạo ra Ông Bà A-đam? Ai tạo ra mọi vật thực tốt lành cho Ông Bà hưởng?  Khi đặt A-đam trong vườn Ê-đen, Ðức Chúa Trời có dặn bảo Ông đừng ăn trái cây cấm. Thế mà ma quỷ bảo ăn thì Ông Bà đã nghe theo lời của ma quỷ, mà phản nghịch lại Ðức Chúa Trời.
Trong Kinh Thánh còn ghi thêm nhiều người làm phản nữa. Dân Y sơ ra ên phản nghịch Ðức Chúa Trời. Áp sa lôn phản nghịch  cha là Ða vít. Bài học hôm nay các vua chư hầu phản lại vua Kết-rô-Lao-me. Vua nầy giận các vua phản nghịch cho nên dấy quân đánh họ. Trong cuộc chiến nầy chắn chắn đã có nhiều người chết.
Theo Quý vị thì vua thì bị phản bội, còn những người thường như chúng ta có bị phản không? Có. Có người nói: “Mình ở với người đó như bát nước đầy mà người đó phản tôi. Tôi tức lắm!”
Cầu xin Chúa giúp cho chúng ta nếu gặp cảnh nầy đừng tức tối khổ sở. Vì việc phản phúc thường xảy ra trên đất nầy. Ðiều cần là cầu xin Chúa cho chính chúng ta không phải là người phản bội. Dù chúng ta có bị ai đó phản thì  mình vẫn được Ðức Chúa Trời yêu thương. “Như vậy, chúng ta được lấy lòng tin chắc mà nói rằng: Chúa giúp đỡ tôi, tôi không sợ chi hết. Người đời làm chi tôi được ?” (Thi 5:11). Chính Ðức Chúa Giê-su cũng đã bị một người học trò phản nghịch. Người đó là Giu đa Ít ca ri ốt. Quý vị còn nhớ khi Giu đa Ít ca ri ốt dẫn nhiều người cầm gậy gộc đến vườn Ghết sê ma nê để bắt Ðức Chúa Giê-su, Ngài có căm giận và tức tối không?
Lúc đó, Phi e rơ giận lắm, Ông đã rút gươm chém đứt tai của người đày tớ tên là Man chu. Nhưng Ðức Chúa Giê su thì không giận hờn gì cả. Ngài bảo Phi e rơ nộp hãy gươm vào vỏ, rồi Ngài phán lời dịu dàng cùng Giu đa Ít ca ri ốt rằng: Bạn ơi! vậy thì vì việc nầy mà ngươi đến đây sao?” (Mathio 26:50). Ðức Chúa Giê su không oán, không hận, không lo chống cự. Ðiều Ngài chỉ lo trong hoàn cảnh khó khăn nầy là làm sao để “Ý Cha được nên.” (Lu ca 22:42).  Vì vậy nếu bị phản bội, chúng ta nên học theo gương Ðức Chúa Giê-su, cầu xin Ý Cha được nên, hơn là tức tối, giận hờn “oán trách” (Gia cơ 5:9) không đẹp lòng Chúa.
Trong cuộc chiến nầy vua Sô đôm và Gô mô rơ thua chạy. Kinh Thánh ghi lại: “Bên thắng trận cướp lấy hết của cải lương thực của Sô đôm và Gô mơ rơ... Giặc cũng bắt Lót và lấy hết gia tài người đem đi.” (Sáng 14:11-12).
Các vua đánh giặc với nhau, tại sao Lót và gia đình lại bị liên cang? Kinh Thánh cho biết “Dân Sô-đôm là độc ác và là kẻ phạm tội trọng cùng Ðức Giê-hô-va” (Sáng thế ký 13:13), thế mà Lót chọn vào nơi đó để sống, để hưởng những vật chất phù hoa của đô thị nầy. Sự chọn lựa cách sống của Lót sai với lời dạy của Chúa dạy rằng: “Chẳng đứng trong đường tội nhơn, Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng.” (Thi 1:1). Thế mà Lót chọn nơi cư ngụ ở trong đường tội nhơn và ngồi chỗ của kẻ nhạo báng, nên Ông và gia đình Ông bị cùng chung số phận của dân thành Sô đôm tội lỗi.
Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta nhờ ơn Chúa sống cẩn thận theo ý Chúa. Ca dao Vietnam có câu rất hay rằng: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.” Ngày nay xin Chúa cho chúng ta không sống theo thế gian vật chất, xin nhớ lời Chúa dạy rằng: “Chớ dự vào công việc vô ích của sự tối tăm.” (Epheso 5:11) và  “Ðừng làm theo đời nầy.” (Rô ma 12:2). Lời Chúa dạy như vậy, nếu ai sống kiểu nào tôi sống kiểu đó. Thế thì đời sống chúng ta không đẹp lòng Chúa.
Ông Lót là “người công bình” (2 Phi 2:7-8), là người tin Chúa, nhưng Ông lại “ham hố đời nầy” (2 Tim 4:10), Ðức Chúa Trời cho phép việc nầy xảy ra để Ngài sửa trị Lót. Vì “Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu, Hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt.” (Hêb 12:6). Mỗi chúng ta nên kính sợ Chúa bước đi trong sự tôn kính Ngài, nếu không chúng ta có thể bị Chúa sửa phạt, nhiều khi ngọn roi của Ngài đưa đến khiến chúng ta rất đau!
Khi gia đình của Lót bị bắt, Có một người thoát được chạy đến báo điều đó cùng Áp-ram, ... ở tại lùm cây dẻ bộp.” (Sáng 14:13).
Khi đọc những chữ “tại lùm cây dẻ-bộp” chúng ta nghĩ đến điều gì? Chúng ta nghĩ đến nơi đó dù không phải là một thành phố phồn hoa đô hội, nơi đó không có Casino, nơi đó không có những buổi tiệc say sưa, không có cảnh trụy lạc thu đêm suốt sáng. Nhưng nơi đó có “Bàn thờ cho Ðức Giê hô va.” Nơi có một gia đình yêu mến Chúa đang sống bình an phước hạnh. Như có chép rằng: “Phàm ai nương náu mình nơi Chúa sẽ khoái lạc, Cất tiếng reo mừng đến mãi mãi, Vì Chúa bảo hộ các người ấy; Kẻ nào ái mộ danh Chúa Cũng sẽ nức lòng mừng rỡ nơi Chúa.” (Thi 5:11). Tạ ơn Chúa, nơi bàn thờ Chúa, Áp ra ham có cuộc sống vui hưởng ân sủng của Ngài.
Nhờ ơn Chúa, chúng ta nên bắt chước Ápraham luôn luôn thờ Chúa suốt cả đời sống mình. Chúng ta đọc Kinh Thánh, cầu nguyện với Chúa, vâng theo Lời Chúa mỗi ngày.  Chắc chắn Chúa sẽ ban phước cho chúng ta.
Hay tin Lót bị bắt, Áp ra ham chiêu tập các gia nhân đã luyện tập sanh đẻ nơi nhà mình đuổi theo các vua đó và tranh chiến với họ để cứu cháu mình là Lót.  Bây giờ Áp ra ham đối diện với cuộc chiến.
Ðiều nầy nhắc chúng ta nhớ là đời sống theo Chúa thì mỗi chúng ta cũng đang đối diện cuộc chiến thuộc linh mỗi ngày. Theo quý vị thì cuộc chiến nào gay go nhất. Nếu ai mời chúng ta đi chỗ nầy tới chỗ kia để cúng tế tà thần, chúng ta từ chối ngay, dễ dàng thắng hơn lời mời gọi. Nhưng có điều khó khăn vượt qua đó là chiến đấu với bản ngã của chính mình. Chúng ta muốn hơn thua với người nầy, cao thấp với người kia, ham muốn giàu có. Nguy hiểm là bị cám dỗ trong tình trường. Mỗi chúng ta phải cẩn thận, vì nó dễ cám dỗ chúng ta, như một thi sĩ đã viết:
Mấy ai định nghĩa được tình yêu, Có nghĩa gì đâu một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt, bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu!
Chúng ta nhớ rằng, chúng ta chiến đấu: “Chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy.” (Epheso 6:12). Cầu xin Chúa cho chúng ta chiến thắng. Chúa Giê su hứa: “Kẻ nào thắng ta sẽ cho ngồi với ta trên ngôi ta, như chính ta đã thắng và ngồi với Cha ta trên ngôi Ngài.” (Khải 3:21).
Kinh Thánh ghi lại là đoàn quân của Ông Áp ra ham phải được sanh ra trong nhà của Ông. Mỗi chúng ta trong trận chiến thuộc linh phải được sanh ra trong nhà của Ðức Chúa Trời. Nghĩa là mỗi chúng ta phải được rửa sạch tội bởi huyết của Ðức Chúa Giê su và được sanh lại bởi Ðức Thánh Linh.
Ðoàn quân của Ông Áp ra ham còn thêm một yếu tố nữa là “luyện tập.” Ðối diện cuộc chiến thuộc linh ngày nay, mỗi chúng ta phải nhờ ơn Chúa luyện tập luôn luôn. Kinh Thánh gọi là “tập tành sự tin kính.” (1 Timothe 4:7).    Tập tành sự tin kính là lúc đầu không quen đọc Kinh Thánh mỗi ngày, mỗi khi đọc Kinh Thánh thì buồn ngủ. Cầu nguyện xin Chúa giúp đỡ, mỗi ngày  tập tành đọc Kinh Thánh, dần dần chúng ta lại thấy ưa thích đọc Kinh Thánh, thích cầu nguyện mỗi ngày. Mỗi khi làm điều chi mà nhớ lại Lời Chúa dạy nên tránh, thì chúng ta cầu nguyện Chúa giúp cho mình tránh đi, để có đời sống đẹp lòng Chúa...... Xin mỗi con dân Chúa nhớ lời Chúa dạy rằng: “Sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao nhiêu, còn như sự tin kính là ích cho mọi việc, vì có lời hứa về đời nầy và về đời sau nữa.” (1 Timothe 4:8). 
Kinh Thánh ghi lại trong cuộc chiến vua Sô đôm và vua Gô-mô-rơ bị sa xuống hố. Hai vua nầy thua trận. Học tới đây, tôi cầu nguyện Chúa cho chúng ta khi chiến đấu cùng bản ngã, cùng ma quỷ đừng bị sa xuống hố tội lỗi, như: ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy… thù oán, tranh đấu.. mê ăn uống cùng các sự khác giống như vậy. (Galati 5:19-21).
Thưa Quý vị, chúng ta đang ở trong cuộc chiến thuộc linh rất ác liệt, cho nên chúng ta phải tỉnh thức. Kinh Thánh dạy rằng: “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được.” (1 Phi 5:8). Kẻ thù của chúng ta trong chiến trường thuộc linh rình mò để “nuốt” chúng ta. Nghĩa là lúc đó chúng ta nằm trong quyền điều khiển của ma quỷ. Nó dẫn bước đi của chúng ta vào hồ lửa đời đời cùng số phận hư mất của nó.
Bí quyết để thắng cuộc chiến thuộc linh là chúng ta phải tuân theo lời Ðức Chúa Giê su dạy rằng: "Hãy cứ ở trong Ta.. Vì ngoài Ta, các ngươi chẳng làm chi được." (Giăng 15:5). Học được lời dạy quý báu nầy, chúng ta phải "mạnh dạn trong Chúa, nhờ sức toàn năng của Ngài.” (Ê phê sô 6:10). Chúng ta cũng phải bền đổ và tỉnh thức trong sự cầu nguyện," (Colose 4:2).
Cầu xin Chúa dạy mỗi chúng ta sống trong ý Chúa mỗi ngày, để cuối đời nhìn lại chúng ta có thể nói như Phao lô rằng: “Ta đã đánh trận tốt lành, đã xong sự chạy, đã giữ được đức tin.” (2 Tim 4:7). Được vậy mão triều thiên sự công bình của Chúa sẽ ban cho mỗi chúng ta.
Xin Chúa ở cùng và ban phước nhiều cho quý vị luôn. Amen.
Mục sư Trần Hữu Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét