014 - CHÚA DIỆT THÀNH SÔ-ÐÔM và GÔ-MÔ-RƠ (Sáng 19: 12-16, 23-25).

             Vì dân trong thành Sô đôm và Gô mô rơ phạm tội quá nhiều, nên Ðức Chúa Trời sai hai Thiên sứ đến đó để diệt thành Sô đôm và Gô mô rơ.
             Ðể thi hành ý định của Ðức Chúa Trời, các Thiên sứ nói với Lót rằng: “Ngươi còn có ai tại đây nữa chăng? … hãy đem ra khỏi hết đi! Chúng ta sẽ hủy diệt chỗ nầy, vì tiếng kêu oan về dân thành nầy đã thấu lên đến Ðức Giê-hô-va, nên Ngài sai chúng ta xuống mà hủy diệt.” (Sáng 19:12-13).
             Khi Thiên sứ nói lời nầy với Lót là lúc Ðức Chúa Trời sắp thi hình phạt tội nhơn trong thành Sô đôm và Gô mô rơ. Khi học Lời Chúa, chúng ta thấy khi Ðức Chúa Trời hình phạt thì có sự thương xót của Chúa ở trong đó. Tại đây, Ðức Chúa Trời bày tỏ lòng thương xót muốn cứu Lót và những người thuộc về Ông.
             Trong gia đình Quý vị còn có ai cần phải được đem ra khỏi sự hình phạt của Ðức Chúa Trời không? Ngày xưa thì Lót cho gia đình hay rồi cùng chạy ra khỏi thành Sô đôm để tránh bị hình phạt. Còn ngày nay muốn cho mình, con cái, và thân nhân của mình thoát khỏi hình phạt của Ðức Chúa Trời thì làm sao? Lời Chúa dạy một điều vô cùng quý giá cho chúng ta. Ðiều đó là: “Ðấng Christ đã chuộc chúng ta khỏi sự rủa sả… bởi Ngài đã nên sự rủa sả vì chúng ta.” (Ga la ti 3:13).
             Vì vậy chúng ta chỉ có thể thoát khỏi hình phạt bằng cách tin nhận Ðức Chúa Jêsus đã gánh hình phạt cho chúng ta trên thập giá rồi, và nhìn nhận Ngài là Chúa Cứu Thế của chúng ta. Xin chúng ta hãy nhớ giúp cho thân nhân bạn hữu biết Chúa và nhớ nhắc nhở họ theo Chúa để họ thoát khỏi phải bị đau thương trong hồ lửa hình phạt đời đời.
             Vâng lịnh Thiên sứ, Lót nói cùng các người rễ của mình: “Hãy chổi dậy, đi ra khỏi chốn nầy, vì Ðức Giê hô va sẽ diệt thành. Nhưng các chàng rễ tưởng người nói chơi.” (Sáng thế ký 19:14). Cha vợ nói việc quan trọng “Ðức Giê hô va sẽ hủy diệt thành nầy,” vậy mà các chàng rễ lại “tưởng là người nói chơi.” Tại sao?
             Có thể là cha vợ của các chàng rễ nầy chưa bao giờ nói những điều quan trọng về sự sống của tâm linh hoặc tình yêu cứu rỗi của Ðức Chúa Trời cho họ nghe. Có thể Ông cha vợ nầy chỉ lo những chuyện làm ăn, vui chơi và những danh lợi quyền của đời nầy, cho nên ngày nay, khi nghe Ông nói về sự đoán phạt của Ðức Chúa Trời các chàng rễ tưởng là Ông nói chơi cho vui vậy thôi.
             Thưa Quý vị là cha là mẹ, xin hãy nói về Chúa cho con cái của mình nghe. Hãy nói trong tinh thần trang trọng, đứng đắn và nói thường xuyên, để các con biết rằng chúng ta nói thiệt chớ không phải nói chơi.
             Ngược lại nếu mình là các chàng rễ, thì sao? Nghĩa là nếu chính mình là người nghe “Lời Chúa,” thì mình có thái độ nào, mình có nên nghĩ rằng Lời Chúa là lời nói chơi hay không? Ðức Chúa Jêsus phán rằng: "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời ta mà tin Ðấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, song vượt khỏi sự chết mà đến sự sống." (Giang 5:24). Lời Ðức Chúa Giê su phán là lời "quả thật" không phải là nói chơi. Ngài  khẳn định rằng: "Ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó." (Giăng 3:36). Ngài cũng nói thật để cảnh cáo mọi người rằng: “nếu có ai nói với các ngươi rằng: Kìa Ðấng Christ ở đây hay là: Ở đó, thì đừng tin. Vì nhiều christ giả và tiên tri giả sẽ dấy lên, làm những dấu lớn, phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng đến dỗ dành chính những người được chọn.” (Ma thi ơ 24:23-24). Ðức Chúa Jêsus dạy chúng ta phải cẩn thận kẻo bị những kẻ giả mạo Danh Chúa đến giảng tin lành giả cho chúng ta để dẫn chúng ta ra khỏi Ðạo thật của Ngài. Và chính Ðức Chúa Jêsus dạy là: “Nếu các ngươi hằng ở trong đạo ta, thì thật là môn đồ ta.” (Giang 8:31). Nghĩa là mỗi con dân của Chúa phải bền đỗ đức tin nơi Chúa cho đến hơi thở cuối cùng, người đó sẽ được cứu rỗi linh hồn, phần thể xác sẽ được sống lại vào ngày sau rốt và được "ở cùng Chúa luôn luôn." (1 Tesalonica 4:17).
             Chúng ta phải biết Lời Chúa phán dạy ở đây là nói thiệt. Các chàng rễ tưởng Lót nói chơi cho nên dẫn đến hậu quả tai hại nghiêm trọng cho họ. Vì lời nói của Lót trở thành vô ích và mạng sống của các chàng rễ không được cứu.
             Trong khi Ðức Chúa Trời sắp tiêu diệt thành Sô đôm, Gô mô rơ và dân cư trong đó, thì Thiên sứ vâng lịnh Ðức Chúa Trời bảo Lót rằng: “Ngươi còn có ai tại đây nữa chăng? Rể, con trai, con gái và ai trong thành thuộc về ngươi, hãy đem ra khỏi hết đi!” (Sáng thế ký 19:12). Ðây là ân điển lớn lao của Ðức Chúa Trời ban bố để cứu Lót và gia đình Ông.
             Thế mà Lót đã đáp ứng ra sao? Kinh thánh chép: "Đến sáng, hai thiên sứ hối Lót và phán rằng: 'Hạy thức  dậy...' " (Sáng thế ký 19:15).  Vậy thì Lót vẫn ngủ như mọi ngày khác! Bây giờ đã sáng rồi nhưng Ông vẫn còn ngủ miệt mài trong thành phố tội lỗi sắp bị tiêu diệt!
             Thưa quý độc giả, mỗi chúng ta thì sao? Chúng ta có ngủ mê trong giận hờn, oán trách, cố chấp không? Chúng ta có đang ngủ mê trong dục vọng của thế gian hoặc mê say trong giàu sang của đời nầy không? Xin nhớ lời Chúa dạy rằng: "Thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn Ðức Chúa Trời thì còn lại đời đời." (1 Giăng 2:17).
             Chúa ban thêm ân điển cho Lót một lần nữa, Thiên sứ gọi Lót: “Hãy thức dậy, dẫn vợ và hai con gái ngươi đương ở đây ra, e khi ngươi cũng chết lây về việc hình phạt của thành nữa chăng!” (Sáng thế ký 19:15). Lót thật có tội hững hờ với Lời của Chúa. Lời Chúa phán rõ như vậy mà Ông lại ngủ quên! Ân điển của Chúa ban cho Lót như vậy để cứu Lót. Nhưng Lót còn lần lữa. Dù Lót muốn đi, nhưng chưa chịu đi. Có lẽ Lót đang tiếc mấy chục lượng vàng chôn ở phía sau vườn, còn Bà Lót thì có lẽ đang lo mấy hột xoàng để trong ngăn tủ, nhưng chìa khóa tìm chưa ra.
             Nhưng “….vì cớ Ðức Giê-hô-va thương xót Lót, nên hai Thiên sứ nắm lấy tay kéo người, vợ cùng hai con gái người, và dẫn ra khỏi thành.” (Sáng thế ký 19:16).
             Học tới đây chúng ta nhớ Kinh thánh dạy chúng ta rằng: “….. nơi nào tội lỗi đã gia thêm, thì ân điển lại càng dư dật hơn nữa,” (Rô-ma 5:20). Quả thật, lòng nhơn từ của Chúa luôn luôn lớn hơn sự yếu đuối, lớn hơn tội lỗi của chúng ta. Cảm tạ ơn Chúa,  vì “sự giàu có vô hạn của ân điển Ngài;” (Ê phê sô 2:7). Nhưng chúng ta đừng lợi dụng sự nhơn từ của Chúa mà cứ phạm tội với Ngài! Kinh Thánh dạy rằng kẻ "khinh lờn Ðức Thánh Linh ban ơn, thì anh em há chẳng tưởng rằng người ấy đáng bị hình rất nghiêm đoán phạt hay sao?" (Hê bơ rơ 10:29).
             Nếu chúng ta đọc kỹ lại cuộc đời của Lót, chúng ta thấy Lót đã rời xa người Bác yêu mến Chúa để xây nhà cửa trong thành phố tội lỗi. Lót cũng không giúp đỡ gì cho người khác biết Chúa, ngay cả các người rễ của Ông cũng không biết Chúa.
             Bây giờ chúng ta ở vào thời kỳ Ðức Chúa Jêsus gần tái lâm. Khi Chúa tái lâm, Ngài sẽ hủy diệt trái đất nầy. Xin chúng ta nhớ rằng: “…ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Bấy giờ các từng trời sẽ có tiếng vang rầm mà qua đi, các thể chất bị đốt mà tiêu tán, đất cùng mọi công trình trên nó đều sẽ bị đốt cháy cả.” (2 Phi e rơ 3:10). Lúc đó, Ngài sẽ cứu các con dân của Ngài là những người hết lòng tin nhận Ngài làm Cứu Chúa của chính mình. Ðức Chúa Trời đã cứu Lót vì lòng nhơn từ của Ngài, vì ân điển dư dật của Ngài. Ðức Chúa Trời cũng sẽ cứu chúng ta vì lòng nhơn từ của Ngài, vì ân điển của Ngài đã thực hiện qua Ðức Chúa Jêsus Christ, như Kinh thánh dạy rằng: “Ðức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Ðấng Christ vì chúng ta chịu chết.” (Ro-ma 5:8).
             Ðức Chúa Jêsus là Ðấng Vô tội, chịu chết thay cho chúng ta là những người có tội. Mỗi chúng ta phải tin nhận Ðức Chúa Jêsus là Ðấng Cứu rỗi mình mới được cứu vì Ðức Chúa Trời chỉ ban sự cứu rỗi cho những ai ở trong Danh Ðức Chúa Jêsus mà thôi. Như Kinh Thánh quả quyết: "Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu." (Công vụ 4:12).
             Chúng ta nên nhớ điều nầy, đó là cái danh sách của Thiên sứ bảo Lót thức dậy và đem thân nhân theo thì không có tên các chàng rễ. Thiên sứ nói: “Hãy thức dậy, dẫn vợ và hai con gái ngươi đương ở đây ra, e khi ngươi cũng chết lây về việc hình phạt của thành nữa chăng!” (Sáng 19:15). Tại sao không có tên các chàng rễ? Tại vì các chàng không tin lời của Chúa phán dạy qua Lót. Cho nên dù cho các chàng rễ nầy ở trong gia đình của Lót nhưng không được cứu.
             Khi Ðức Chúa Jêsus tái lâm, Hội Thánh của Chúa sẽ được cứu, nhưng sẽ có những người đi nhà thờ mà không được cứu. Tại vì những người nầy khi nghe Lời Chúa, khi nghe các tôi tớ của Chúa giảng Lời Ngài, thì họ tưởng là những lời nói chơi. Nghĩa là họ không tin. Kinh thánh nói rõ về những kẻ chẳng tin như sau: “Còn những kẻ … chẳng tin, kẻ đáng gớm ghét, kẻ giết người, kẻ dâm loạn, kẻ phù phép, kẻ thờ thần tượng, và phàm kẻ nào nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ có lửa và diêm cháy bừng bừng: đó là sự chết thứ hai.” (Khải huyền 21:8). Nếu có ai đi nhà thờ, nhưng không tin Chúa, nghe giảng mà tưởng Lời Chúa nói chơi, thì những người đó, nếu không ăn năn, số phận của họ sẽ bị hình phạt nơi Hồ lửa đời đời.
             Thưa Quý vị, khi Ðức Chúa Jêsus tái lâm, Quý vị có được cứu không? Quý vị có tin lời của Ngài trong Kinh thánh không? Chính Quý vị và gia đình của Quý vị có hết lòng đặt niềm tin vào Chúa Cứu Thế Jêsus chưa?
             Cầu xin Chúa Thánh Linh ở cùng, dạy dỗ và dẫn dắt mỗi chúng ta theo Ngài. A-men.
Mục sư Trần Hữu Thành

3 nhận xét:

  1. Cảm tạ Chuá , cảm ơn ms qua những bài giảng của ms đã đem sự khích lệ bà an ủi nhiều tròn chức vụ hầu việc Chúa của tôi Chúa ban phước trên ms .

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa