089 - ĐÔI MẮT CHÚNG TA THẤY GÌ? (Mathiơ 6:22, 23).

Đức Chúa Giê su phán:
"Con mắt là đèn của thân thể. Nếu mắt ngươi sáng sủa thì cả thân thể ngươi sẽ được sáng láng; nhưng nếu mắt ngươi xấu, thì cả thân thể sẽ tối tăm. Vậy, nếu sự sáng láng trong ngươi chỉ là tối tăm, thì sự tối tăm nầy sẽ lớn biết là dường bao!" (Ma thi ơ 6:22-23).

       Chuyện vui kể rằng có một bà mẹ đi chợ mua hai cái bánh thật ngon cho hai đứa con của bà. Bà cất vào tủ để dành chiều đứa lớn đi học về Bà sẽ mỗi đứa một cái cho hai đứa cùng vui.

Bà làm việc nhà một lúc trở lại thấy mất một cái, bà gọi hỏi đứa nhỏ:
-  Tí tại sao mẹ để trong tủ hai cái bánh mà bây giờ chỉ còn một cái?
-  Dạ tại vì con chỉ thấy có một cái!!!
-  Con tham ăn quá, mẹ phạt con đứng góc nhà 10 phút!
Vậy thì vì cái nhìn, cái thấy của bé, đưa bé đến bị phạt ở góc nhà.
Cầu xin Chúa dạy mỗi chúng ta hiểu được Lời Đức Chúa Giê-xu phán: “Con mắt là đèn của thân thể. Nếu mắt ngươi sáng sủa thì cả thân thể ngươi sẽ được sáng láng.” (Mathiơ 6:22, 23).
        Người ta nói rằng: “Chuyện mình thì quán, chuyện người thì sáng.” Câu nầy có ý nói là khi gặp cảnh khó khăn của người khác thì mình thấy việc gì là cần, việc gì là không, để tìm ra câu giải đáp. Nhưng khi gặp việc tương tự như vậy mà xảy đến cho chính mình thì mình lại không thấy được đâu là câu giải đáp để giải quyết!
        Câu nói: “Chuyện mình thì quán chuyện người thì sáng,” còn có nghĩa rằng cùng một lỗi lầm xảy ra, nhưng xảy ra cho người khác thì mình thấy người đó có lỗi, nhưng xảy ra cho mình thì mình lại không thấy mình có lỗi!
        Ðây là lý do mà trong sự giao tiếp trong Hội Thánh, đôi khi chúng ta phiền hà người khác, vì chỉ thấy lỗi của người khác, nhưng không thấy lỗi của chính mình. Ðức Chúa Giê-su trách những người Pharisi rằng: “Sao các ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, nhưng không thấy cây đà trong mắt mình.” (Mathiơ 7: 3). Cầu xin Chúa cho chúng ta không những thấy lỗi lầm của người khác, nhưng cũng thấy được lỗi lầm của chính mình rõ hơn để nhờ cậy Chúa tránh tội lỗi mỗi ngày.
        Nói về cái nhìn trong cuộc sống hiện tại, chúng ta rất dễ nhìn thấy vật chất. Vì nhu cầu vật chất dễ thấy hơn nhu cầu thuộc linh.
        Khi Giu Ða Ích Ca ri ốt là kẻ phản Chúa, đến gặp các thầy tế lễ và hỏi họ rằng: “Các thầy bằng lòng trả cho tôi bao nhiêu đặng tôi sẽ nộp người cho? Họ bèn trả cho nó ba chục bạc.” (Ma thi ơ 26:15, 16). Giu đa Ích ca ri ốt đồng ý.
       Học tới đây, có lẽ chúng ta đều nghĩ rằng Giu Ða Ích ca ri ốt không tốt. Nếu tôi, thì tôi sẽ khá hơn nhiều. Vâng, tôi tin rằng trong vòng chúng ta không ai bỏ túi 30 miếng bạc và dẫn các thầy tế lễ đến vườn Ghết sê ma nê để bắt Chúa Giê-su. Nhưng, chúng ta nên cẩn thận những việc tương tự như vậy.
       Chúng ta không thấy 30 miếng bạc, nhưng chúng ta đang thấy gì? Chúng ta đang thấy nhu cầu mua món nầy cần quá, thấy nhu cầu tiền bạc cần quá! Chúng ta thấy nhu cầu vật chất cần quá.... cần đến nỗi chúng ta quên cuộc sống theo Ý Chúa. Thậm chí có người nói rằng cuộc sống là cần cơm áo, gạo tiền, còn Chúa thì xa quá! Nhưng sự thật thì Chúa không xa.
        Phần nhiều chúng ta khi xin định cư nước thứ ba đều nghĩ rằng đời mình đã lớn tuổi, kể như trễ rồi. Gian nan ở xứ người, cốt để lo tương lai cho con cái mà thôi. Nhưng nay vì cái nhìn. Cái nhìn của chúng ta có khi lại nhìn thẳng vào vật chất, rồi vì vật chất, lại quên lo tương lai cho con cái như lòng mình đã từng ao ước..... nó học hành tới đâu không rõ.... nó theo Chúa ra sao không biết. Chúng ta lại tưởng rằng kiếm tiền thật nhiều là để lo tương lai cho các con chớ cho ai! Nếu tình trạng nầy có thật, thì chúng ta đã có cái nhìn sai về việc lo nghĩ cho con cái!
        Còn điều nầy nữa, đó là con cái chúng ta đang lớn lên, chúng nó đang nhìn cách sống, cách theo Chúa, và ngay cả cách kiếm tiền của chúng ta nữa.
        Nếu chúng ta sống theo Ý Chúa, làm theo đường ngay lẽ phải, dù không giàu có, nhưng con cái biết rằng chúng ta sống lương thiện, chúng kính nể chúng ta. Ngược lại nếu chúng ta chạy theo vật chất, chạy theo người ta làm điều gì đó không đúng với luật pháp, để kiếm tiền được mau, thì con cái chúng ta sẽ nhìn, sẽ thấy, sẽ biết, và chúng sẽ không bằng lòng với chúng ta. Rồi nếu chúng không coi thường chúng ta, thì chúng cũng sẽ không nghe lời dạy dỗ của chúng ta. Xin nhớ rằng con cái chúng ta lớn lên trên đất Úc, chúng được giáo dục theo nền giáo dục Úc, nên chúng rất tôn trọng luật pháp.
       Ðức Chúa Giê-su dạy: “Nếu mắt ngươi xấu, thì cả thân thể sẽ tối tăm.” (Ma thi ơ 6:22).
        Chúa có đề cập đến “mắt ngươi xấu.” Chữ mắt xấu ở đây, không có nghĩa là mắt một mí hoặc mắt hai mí. Mắt bồ câu hay mắt mơ huyền, và cũng không có ý như câu nói: “Mắt em là bể oan cừu!”
         Giu Ða Ích Ca ri ốt là kẻ có mắt xấu. Ông ta chỉ thấy vật chất. Vì mắt Ông xấu, Ông đã có cái nhìn sai về Ðức Chúa Giê-su. Ông thấy Ðức Chúa Giê-xu là không quan trọng, Ông đã từ bỏ Chúa Cứu Thế của Ông, mà chạy theo mối lợi tiền bạc tầm thường phi nghĩa. Cái thấy sai nầy đã đưa Giu Ða Ích Ca ri ốt đến cái chết oan nghiệt bằng chiếc thòng lộng treo vào cổ (Ma thi ơ 27:5), và linh hồn của Ông đi vào Hồ lửa hình phạt đời đời. Thật đúng như Lời Ðức Chúa Giê-su đã dạy: “Nếu sự sáng láng trong ngươi chỉ là tối tăm, thì sự tối tăm nầy sẽ lớn biết là dường bao!”
        Tôi nhớ hồi nhỏ, chúng tôi hay có trò chơi cút-bắt. Đứa đi tìm bắt phải trùm cái bao đen lên đầu, cho đến khi nào mấy đứa kia trốn xong thì mới mở cái trùm đầu ra. Ở trong cái bao đen dù có mở mắt cũng chỉ thấy màu tối đen mà thôi.
        Nếu cái nhìn của chúng ta chỉ nhìn vào sự tối tăm thì đời chúng ta quả là một thảm họa! Vì nếu chúng ta chỉ nhìn vào những sự tối tăm thì làm sao có được điều sáng láng cho cuộc đời?
        Chúng ta nói Giu đa có mắt xấu, thì chúng ta có thể nói Phi e rơ có cặp mắt đẹp. Vì Ông nhìn thấy Ðức Chúa Giê-xu là: “Ðấng Christ, Con Ðức Chúa Trời Hằng sống.” (Ma thi ơ 16:16). Chúng ta phải cầu xin Ðức Chúa Cha ban sự sáng cho đôi mắt của chúng ta để chúng ta thấy được Giê-su là Ðấng Cứu Thế của đời mình. Chính Ðức Chúa Giê-su phán rằng: “Hỡi Si môn Phi e rơ, ngươi có phước đó; vì chẳng phải thịt và huyết tỏ cho ngươi biết điều nầy đâu, bèn là Cha Ta ở trên trời vậy.” (Ma thi ơ 16: 17).
       Bất cứ ai có cái nhìn thấy rằng Chúa Giê-su là Ðấng Cứu chuộc đời mình và hết lòng tin cậy nơi Ngài thì người đó được phước.
        Nói về cái nhìn, cái thấy, chúng ta có một bài hát rất hay rằng: “Ngài truyền sức sống, để được đứng vững luôn luôn, Dù gặp gió cuốn, dù đời bão tố đau thương, Ngài đặt lên cao. Hồn được Chúa nhấc lên cao  đến nỗi tôi trông thấy cõi mênh mông tại chốn thiên cung. Chúa quá yêu tôi, Chúa quá yêu tôi.” Khi chúng ta nhìn lên cõi thiên cung, chúng ta thấy Chúa yêu mình. Trái lại khi chúng ta chỉ nhìn và chăm chú vào những việc không đẹp lòng Chúa, thì chúng ta thấy toàn là sự tối tăm.
       Sứ đồ Giăng cũng nhìn thấy cõi mênh mông tại chốn thiên cung, Ông ghi lại: “..... tôi nhìn xem, thấy vô số người, …chúng đứng trước ngôi và trước Chiên Con, mặc áo dài trắng, tay cầm nhành chà là, cất tiếng lớn kêu rằng: Sự cứu rỗi thuộc về Ðức Chúa Trời ta... và thuộc về Chiên Con.” (Khải huyền 7:9-10).
        Ồ phước hạnh biết bao vui vẻ biết bao trong cảnh muôn dân muôn nước hiện diện trên Thiên đàng để ca mừng chúc tụng Ba Ngôi Ðức Chúa Trời là Ðấng đã ban cho họ sự cứu rỗi thoát khỏi Hồ lửa hình phạt đời đời.
       Giăng đã thấy điều phước hạnh nầy. Nay tôi kính mời tất cả Quý vị nhờ ơn Chúa, chúng ta nhìn lên Thiên đàng. Quý vị thấy sao? Quý vị có thấy chính mình tại nơi đó không? Ðức Chúa Giê-xu Christ ở đó. Nếu Quý vị là người “ở trong Ðức Chúa Giê-xu Christ” (Rô ma 8:1), thì Quý vị cũng có ở đó với Ngài.
        Cuộc đời của mọi người trên đất ngày nào đó sẽ chấm dứt. Quý vị là con dân của Chúa. Ðức Chúa Giê-su đã hứa với Quý vị rằng: “.... Ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho Ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó.” (Giăng 14:3). Chúa sẽ rước Quý vị ở với Chúa trong Nước Thiên đàng phước hạnh của Ngài đời đời. Vì vậy các  con dân Chúa rất ưa thích bài hát: “Trần thế chẳng phải quê hương, Chính tôi đây thân lữ hành, Nhà Cha trên nơi thiên quốc, Chất chứa bao châu báu tôi, Sứ thánh hát xướng tưng bừng,  Xuống  lên trên thang chờ mong. Lòng tôi còn gì vương vấn với thế gian mê say nầy.”
        Quý vị sẽ về Thiên quốc của Chúa. Quý vị có sắm sửa gì để chuẩn bị cho nơi ở đời đời của Quý vị chưa? Đức Chúa Giê-xu đã dạy rằng: “Các ngươi... phải chứa của cải trên trời.”
       Xin chúng ta lưu ý kẻo chúng ta tưởng mình chất chứa của cải cho Thiên đàng nhưng mà lại chất chứa sai. Tôi nhớ khi gia đình chúng tôi từ Mã lai đi định cư ở Úc. Lúc đó 2 con chúng tôi là Thanh còn nhỏ, Ngọc còn bồng trên tay. Nhà tôi lo cho các con bị muỗi cắn, nên bà nhất định đem theo cái mùng qua Úc, dù cho có nhiều người nói không cần, bà không tin. Nhưng khi qua đến Úc, bà thấy thật sự không cần mùng, dù ở Mã lai rất cần. Cuối cùng cái mùng chỉ bỏ mà thôi. 
       Thưa Quý vị khi Quý vị định cư ở Thiên đàng dù có nhiều thứ rất cần ở trần thế, nhưng không xử dụng ở Thiên đàng. Chẳng hạn như đô la, nhà lầu, vàng, bạc, hột xoàng, xe đẹp, tài khoảng Ngân hàng..... không xử dụng ở Thiên đàng.
       Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không thể mang gì theo. Thật sự chúng ta có thể mang theo những điều quý báu hơn để đem lên Thiên đàng của Chúa. Những điều quý báu đó là:
- Con cái của chúng ta: Muốn đem con cái của chúng ta lên Thiên đàng, Quý vị nhớ dạy chúng nó tiếp nhận Ðức Chúa Giê-su làm Cứu Chúa của chúng và chúng ta hết lòng cầu nguyện xin Chúa dẫn dắt chúng nó theo Chúa.
- Của cải: Công sức và của cải của chúng ta hầu việc Chúa, sẽ được Ðức Chúa Giê-xu ban thưởng khi gặp Ngài, như Chúa phán: “Nầy, ta đến mau chóng, và đem phần thưởng theo với ta, để trả cho mỗi người tùy theo công việc họ làm.” (Khải huyền 22:12).
     Thưa Quý vị, mắt chúng ta thấy gì? Chúng ta có thấy Ðức Chúa Giê-xu là quý báu hay chúng ta thấy danh, lợi quyền đời nầy là quý báu? Xin hãy  suy gẫm cẩn thận lời Chúa dạy: “… nếu sự sáng láng trong ngươi chỉ là tối tăm, thì sự tối tăm nầy sẽ lớn biết là dường bao!” (Mathiơ 6:23).
        Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta có cặp mắt nhìn thấy Ðức Chúa Giê-xu là Ðấng Cứu Thế của chúng ta và cầu xin Chúa dẫn bước chúng ta đi trong Ánh sáng của Ngài. A-men.
Mục sư Trần Hữu Thành.
               
               

1 nhận xét:

  1. CẢM TẠ CHÚA VÀ CÁM ƠN MỤC SƯ TRẦN HỮU THÀNH VỀ BÀI VIẾT ĐẦY SỰ HỮU ÍCH GÂY DỰNG NẦY.
    NGUYỆN THẦN CHÚA LUÔN HIỆN HIỆN SOI SÁNG THÊM ƠN SỨC KHỎE CHO ÔNG BÀ MỤC SƯ SỐNG VUI VÀN HẠNH PHÚC BÊN CON CHÁU VÀ GÓP PHẦN HẦU VIỆC CHA BẰNG NGÒI BÚT TÂM LINH.
    TRÂN TRỌNG
    PASTOR VŨ VĂN HƯNG

    Trả lờiXóa