025 - GIÔ NA TRỐN CHÚA (Giô na 1:1-5).

Mời Quý vị nhấn vào link nầy để nghe bài giảng:
http://www.vietchristian.com/sermon/result.asp?qt=aid&qv=9&fmt=undefined&sort=0&pid=2
 
Kinh Thánh - Sách Giô na 1:1-5.
            1 Có lời Ðức Giê-hô-va phán cho Giô-na con trai A-mi-tai như vầy: 2 Ngươi khá chổi dậy! Hãy đi đến thành lớn Ni-ni-ve, và kêu la nghịch cùng nó; vì tội ác chúng nó đã lên thấu trước mặt ta. 3 Nhưng Giô-na chổi dậy đặng trốn qua Ta-rê-si, để lánh khỏi mặt Ðức Giê-hô-va. Người xuống đến Gia-phô, gặp một chiếc tàu đi qua Ta-rê-si. Người trả tiền quá giang, và xuống tàu đặng đi Ta-rê-si với họ, để khỏi mặt Ðức Giê-hô-va. 4 Nhưng Ðức Giê-hô-va khiến gió lớn thổi trên biển; trên biển có trận bão lớn, chiếc tàu hầu vỡ. 5 Những thủy thủ đều sợ hãi, ai nầy kêu cầu thần của mình. Ðoạn, họ quăng những đồ đạc trong tàu xuống biển, để cho nhẹ tàu. Giô-na đã xuống dưới lòng tàu, nằm và ngủ mê.

GIÔ-NA TRỐN CHÚA
           Sách Giô na được viết bởi Tiên tri Giô na dưới sự hướng dẫn của Chúa Ðức Thánh Linh. Nhờ ơn Chúa chúng ta cùng học Lời Ngài hôm nay.
           Kinh Thánh chép Ðức Giê hô va phán cùng Giô na rằng: “Ngươi khá chổi dậy! Hãy đi đến thành lớn Ni-ni-ve, và kêu la nghịch cùng nó; vì tội ác chúng nó đã lên thấu trước mặt ta. Nhưng Giô-na chổi dậy đặng trốn qua Ta-rê-si, để lánh khỏi mặt Ðức Giê-hô-va. Người xuống đến Gia-phô, gặp một chiếc tàu đi qua Ta-rê-si. Người trả tiền quá giang, và xuống tàu đặng đi Ta-rê-si với họ.” (Giô na 1:2-3).
           Lúc Giô na đang ở Do Thái thì Ðức Chúa Trời sai Ông đi Ni ni ve. Ni ni ve ở về hướng Iraq và Tarêsi là vùng Tây Ban nha. Nếu để ý chúng ta thấy, Chúa sai Giô na đi hướng Ðông, Ông đi hướng Tây.
           Tại sao Giô na đi trốn không chịu đi rao giảng Lời Chúa tại Ni ni ve? Tại vì Ni ni ve là kinh đô của nước A-si-ri. Lúc bấy giờ, nước A-si-ri hùng mạnh và thù nghịch với Y sơ ra ên. Giô na nghĩ, nếu có chiến trận xảy ra, dân Y sơ ra ên sẽ thua. Ông là một tiên tri của Chúa, Ông biết Ðức Chúa Trời không ưa tội lỗi. Vì vậy, Giô na không muốn cho người Ni ni ve ăn năn. Ông muốn để cho họ cứ đi trong tội lỗi. Vì họ tội lỗi, Ngài sẽ tiêu diệt họ. Như vậy dân tộc Y sơ ra ên của Ông không cần phải đánh dân A-si-ri mà lại thắng. Cho nên, Ông đi trốn qua Ta rê si chớ không chịu vâng theo ý muốn của Ðức Chúa Trời.
           Thưa Quý vị, Giô na nghĩ theo ý riêng, viện lý do nầy lý do khác để không vâng theo Lời Chúa. Vậy Giô na có tội với Chúa không?
           Còn chính chúng ta thì sao? Chúng ta có vâng lời Chúa không? Có theo ý riêng không? Lời Chúa dạy rằng: “Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Ðức Chúa Trời chẳng ở trong người ấy.” (1 Giăng 2:15). Các vật ở thế gian là gì? Có câu nói vui là: “Thiên tường, tác biệt và Thu xương!” (Thương tiền, tiếc bạc và thương xu.) Thật ra chưa về Thiên đàng, chúng ta cần phương tiện để sống trên đất. Chúa biết điều đó. Ngài ban cho chúng ta có nhà ở, có xe đi, có tiền xài là quý rồi. Ðừng cố làm để nhà mình phải lớn hơn nhà người kia, xe mình phải đẹp hơn xe người khác. Cứu Chúa yêu dấu dạy chúng ta rằng: "Các con đừng tích trữ của cải dưới đất." (Ma thi ơ 6:19). Xin mỗi chúng ta hãy vâng lời Chúa để sống, "đăn, đủ mặc thì phải thỏa lòng" (1 Ti ô thê 6:8), đừng cãi lời Chúa mà quá mong muốn làm giàu. Vì ai “muốn nên giàu có ắt sa vào sự cám dỗ.” (1 Ti mô thê 6:9). Lời Chúa dạy đừng tham tiền mà nếu có ai tham tiền bạc thì người đó là người Chúa dạy một đàng làm một nẻo, giống như Giô na, Chúa bảo đi hướng Ðông, Ông đi hướng Tây.
           Giô na không vâng lời Chúa, Ông “chổi dậy đặng trốn qua Ta-rê-si, để lánh khỏi mặt Ðức Giê-hô-va.” Không rõ khi nghe điều nầy, Quý vị có thấy buồn cười cho Giô na hay không? Vì tránh ai chớ tránh mặt Ðức Chúa Trời thì làm sao tránh được? Trước giThi thiên nói rằng: “Tôi sẽ đi đâu xa Thần Chúa? Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa? Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó, Ví tôi nằm dưới âm-phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó.” (Thi thiên 139: 7-8). Cho nên ngày nay, khi làm việc gì chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta không thể tránh được mặt Ðức Chúa Trời, Ngài thấy, Ngài biết mọi sự, mọi điều chúng ta có kín giấu thì giấu với ai chớ không thể giấu với Chúa được.
           Chúa sai đi Ni ni ve, Giô na đi Ta rê si. Ông xuống bến Gia phô kiếm tàu đi trốn. Tại đó, Ông gặp một chiếc tàu đi Ta rê si. Ông hỏi giá bao nhiêu? Họ nói giá cả. Ông tr tiền rồi xuống tàu đi. Như vậy việc đi trốn của Giô na có vẻ trôi chảy, mọi việc tiến triển tốt. Vậy có phải Chúa ban phước không?
           Có người kia muốn lãnh tiền phúc lợi xã hội nhiều hơn, đi đến cơ quan xã hội khai rằng vợ chồng tôi bây giờ ly-thân, xin tách hồ sơ (form) xin tiền xã hội của vợ chồng tôi làm hai. Cơ quan xã hội làm theo lời yêu cầu của Ông. Họ làm thủ tục tách form cho Ông, mỗi tuần Ông được lãnh tiền nhiều hơn một ít. Về nhà Ông khoe với mọi người rằng: “Chúa ban phước cho tôi, mọi việc xin tách form đã trôi chảy.” Quý vị nghĩ sao? Có phải Chúa ban phước không? Không. Chúng ta nhớ lại khi Bà Ê va nghe lời ma quỷ cám dỗ hái trái cây ăn, Ðức Chúa Trời không ngăn cản, Bà hái trái cây ăn không có gì trở ngại. Nhưng sự không trở ngại đó, không có nghĩa là việc làm của Bà được Chúa ban phước. Chúa chỉ tôn trọng sự tự do của Bà mà thôi. Cho nên, xin cẩn thận, khi ai làm việc gì, tự mình phải chịu trách nhiệm, đừng đổ thừa tại Chúa.
           Kinh Thánh ghi tiếp như sau: “Nhưng Ðức Giê-hô-va khiến gió lớn thổi trên biển; trên biển có trận bão lớn, chiếc tàu hầu vỡ.” (Giô na 1:4).
           Tất cả những ai có vượt biên thì biết là chúng ta rất lo sợ bị bão giữa biển. Tht ra, người ta không những lo sợ cơn bão giữa biển mà người ta cũng lo sợ cơn bão trong sông, và cũng lo sợ những cơn bão trên đất liền. Tại một nước văn minh như nước Mỹ mà bị cơn bão Katrina đã làm tổn thất nhiều tỉ Mỹ kim và có nhiều người đã chết.
           Người ta sợ cơn bão ngoài biển, trong sông, trên đất liền, nhưng chúng ta phải sợ những cơn bão xảy ra trong gia đình, trong Hội Thánh và trong Giáo Hội nữa. Cơn bão ngoài biển sóng nổi ba đào, cơn bão trong gia đình cũng vô cùng đáng sợ. Nếu không cẩn thận, những cơn bão nầy không những làm hư nhà cửa, mà còn làm đổ vỡ hạnh phúc gia đình.
           Theo Quý vị nghĩ thì chiếc tàu Giô na đi tại sao bị bão? Tại vì  Giô na phạm tội mà chiếc tàu đang chứa chấp Ông. Cũng vậy, trong gia đình chúng ta nếu có chứa chấp tội lỗi thì bão bùng sẽ xảy tới. Lời Chúa dạy, ai: “gieo gió, sẽ gặt bão....” (Ô sê 8:7). Gieo gió là trong gia đình mà cha mẹ xem thường luật pháp, là vợ chồng lừa dối nhau, là con cái không chơn thật, là người nầy hay giận người kia.... Những điều đó dù nhỏ, nhưng tích tụ dần dần sẽ trở thành cơn bão trong gia đình. Đây là lý do có người than rằng gia đình tôi không được phước.
           Khi quyết định trốn khỏi mặt Ðức Giê hô va, Giô na xuống bến tàu Gia phô, trả tiền vé tàu xong, Ông xuống tàu, rồi Ông “xuống dưới lòng tàu nằm ngủ mê.” (c. 5). Chúng ta thấy Ông Giô na đã ba lần đi xuống.
           Cuộc đời theo Chúa là cuộc đời đi lên. Bài Thánh ca 242 rất hay rằng: "Nguyện Cha nâng bước, bước lên càng cao." Thế mà Giô na chỉ có đi xuống! Kinh nghiệm, người ta thường thấy rằng đi lên thì khó, còn đi xuống thì dễ. Sáng Chúa nhật, cứ nằm nướng thì dễ hơn là ngồi lên chuẩn bị đi nhà thờ thờ phượng Chúa. Cuộc đời thuộc linh đi xuống là không muốn đi nhà thờ, không đọc Kinh thánh, muốn học Kinh thánh, hay giận hờn, nhiều cố chấp, chê trách người nầy, chỉ trích người kia, dâng hiến thấy tiếc tiền quá... Không chịu suy nghĩ mình nên hầu việc Chúa bằng cách nào, sống cách nào đẹp lòng Chúa?
           Khi Giô na đi xuống dưới lòng tàu như vậy, Ông nghĩ là Ông được bình an. Ông bình an với chủ tàu, vì Ông đã trả tiền cho chủ. Với mọi người khác, thì Ông không đụng chạm ai, Ông chỉ nằm ngủ. Ông bình an với mọi người, nhưng tiếc thay, Ông không được bình an với Ðức Chúa Trời. Tại sao? Tại vì Ông làm trái ý Chúa, Ông đi theo ý riêng của mình. Do đó con đường của Ông không được may mắn.
           Ngày nay, nhiều người cũng như vậy, Ê sai nói rằng: “Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy...” (Ê sai 53:6). Chúng ta nhiều khi cũng giống như Giô na theo ý riêng của mình, ai theo đường nấy. Theo ý riêng, không theo Ý Chúa là có tội với Chúa. Ai có tội với Chúa là người “thù nghịch cùng Ngài,” (Cô lô se 1:21). Khi chúng ta thù nghịch với Chúa thì không thể nào có cuộc đời bình an.
           Ông Giô na đã phạm tội với Chúa, dù Ông xuống thật sâu dưới lòng tàu tìm giấc ngủ bình an, nhưng sự bất an đã đến với Ông. “Trên biển có trận bão lớn, chiếc tàu hầu vỡ.” Tất cả thủy thủ và chủ tàu đều sợ hãi. Họ quăng đồ đạc xuống biển cho nhẹ tàu. Rồi ai nấy đều cầu khẩn thần mình, nhưng thần của thế gian "thật là hư không" (1 Cô rinh rô 8:4), cho nên trận bão không dịu bớt. Ông chủ tàu đến gọi Giô na dậy và nói rằng: “Sao hoàn cảnh như vầy mà còn ngủ, hãy thức dậy và kêu cầu Ðức Chúa Trời của Ông đi!”
           Trong khi mọi người xung quanh sắp chết chìm giữa biển, Giô na ngủ ngon lành! Tại sao Ông bình tâm như vậy? Có lẽ Ông nghĩ rằng mình là con của Chúa, đã được cứu, tên đã được ghi vào Sách sự sống rồi. Mình cứ yên tâm ngủ, ai chết mặc ai. Thái độ của Giô na như thế có tốt không?
           Ngày nay trong vòng các con dân của Chúa có ai có thái độ nầy không? Mình đã được Chúa tha tội rồi, thế nào cũng được cứu sẽ lên Thiên đàng ở với Chúa, còn những người xung quanh ra sao mặc họ? Thái độ như vậy có đẹp lòng Chúa không? Chúa có thể sai cơn bão đến để đánh thức chúng ta.
           Thưa Quý vị, tất cả chúng ta ai cũng biết rằng đời người ngắn ngủi. Tác giả Thi thiên nói: “Tuổi tác của chúng tôi đến được bảy mươi, Còn nếu mạnh khỏe thì đến tám mươi; … Vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi.” (Thi 90:10). Mới ngày nào mình còn tươi khỏe trẻ trung, bây giờ nhìn vào gương soi thấy mình dường như lớn tuổi hơn rồi! Thời giờ chóng qua như vậy, thế mà chúng ta không tận dụng nó, chúng ta để cho thì giờ trôi qua vô dụng, thì giờ trôi qua với TV, với những trò vui vô bổ, với những công việc vô ích. Rồi không lâu nữa, chúng ta sẽ hết thì giờ làm việc, và rồi chúng ta sẽ không còn thì giờ trên đất. Chúng ta sẽ bước vào cõi đời đời nhưng chưa làm chứng về ơn cứu rỗi của Chúa cho ai cả. Lúc đó gặp Chúa, chúng ta thưa với Chúa ra sao? Thật đáng tiếc!
           Giô na đã không vâng Lời Chúa để đi rao giảng ở Ni ni ve. Còn Quý con dân của Chúa ngày nay ra sao? Lời Chúa sai bảo: “… khi Ðức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta.” (Công vụ 1: 8). Chúa sai chúng ta, Ngài nhắc nhở trong lòng chúng ta đi làm chứng Ðạo cho ai đó, nhưng chúng ta nói Chúa rằng: “Thưa Chúa, từ từ, vài ngày nữa.” Rồi chúng ta quên luôn. Có không?
             Thưa Quý vị, nhìn tội nhơn, thương linh hồn họ, làm chứng ơn Chúa cho họ, dẫn họ đến với Ðức Chúa Jesus để họ được cứu. Những điều nầy là làm điều lành. Kinh Thánh dạy: “….kẻ biết làm điều lành mà chẳng làm, thì phạm tội.” (Gia cơ 4:17). Quý vị nghĩ sao? Chính mình biết điều lành và mình có làm không?(1)
           Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta đừng đi theo ý riêng, phải vâng theo ý Chúa, đừng ngủ mê như Giô na. Xin Chúa cho chúng ta sốt sắng làm chứng cho nhiều tội nhơn biết về tình yêu cứu rỗi của Ngài. A-men.
Mục sư Trần Hữu Thành.
msthanh18@hotmail.com

Trở lại Trang Danh Sách các Bài giảng



[1] Thưa quý vị, nếu có một vài quý vị nghĩ rằng mình muốn làm chứng đạo nhưng không biết phải nói như thế nào, thì nhờ ơn Chúa, tôi xin mời quý vị nhấn vào hàng chữ nầy "ÐIỀU RẤT CẦN CHO CHÚNG TA." Quý vị sẽ thấy đây là một quyển sách nhỏ nói  về cách chứng đạo. Mời quý vị chịu khó đọc đi, đọc lại năm, ba lần, quý vị sẽ quen với cách chứng đạo và quý vị sẽ có thể chứng đạo được. [Cũng xin mời quý vị chịu khó đọc qua quyển sách nhỏ "LỜI CHÂN THÀNH" và quyển "ĐẤNG LẠ LÙNG". Trong 2 quyển sách nhỏ nầy có các bài ngắn trả lời những thắc mắc của những người chưa tin Chúa.] Cầu xin Cha Từ Ái cho quý vị được ơn tứ làm chứng về Chúa cho đồng bào của mình.  
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét